Lần đầu tiên ngành GTVT thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe nhằm sớm loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là phát hiện sử dụng chất ma túy, góp phần giảm TNGT. Song, việc giao cho các đơn vị vận tải chủ động khám sức khoẻ cho lái xe khó phản ánh đúng thực trạng do thiếu giám sát.
 


Kết quả chưa phản ánh đúng thực tế

“Tại các cơ sở y tế của tỉnh Ninh Bình hiện chỉ sử dụng loại que thử 2 vạch để kiểm tra sức khỏe lái xe. Song, loại que này chỉ xét nghiệm được moocphin và heroin. Trong khi đó, ma túy có nhiều loại như ma tuý đá, thuốc lắc và các loại ma tuý tổng hợp khác thì loại que này vô tác dụng. Do đó, kết quả kiểm tra sức khoẻ tại các đơn vị vận tải phát hiện rất ít các đối tượng nghiện ma tuý” - ông Lê Trọng Thành nhận định.

Dẫn chứng, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Ninh Bình thực hiện việc kiểm tra đột xuất và sử dụng que thử 4 vạch (loại que thử phát hiện được hầu hết các loại ma tuý) đã phát hiện 16/363 trường hợp dương tính với ma tuý (tương đương 4,4%). Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ điều khiển phương tiện và tạm giữ bằng lái của các lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với ma tuý để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng từng nhận định, việc kiểm tra chất gây nghiện rất khó vì sau 24h sẽ tự phân hủy. Do vậy, muốn kết quả chính xác phải kiểm tra đột xuất. Ngoài ra, que thử để kiểm tra các loại ma túy cũng khác nhau, chênh nhau khá lớn về chi phí. Tuy vậy, cách làm như thế nào, sử dụng loại que thử nào thì Bộ GTVT không quy định rõ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng, bắt buộc khám sức khỏe toàn đội ngũ lái xe là một động thái tích cực, nhằm đảm bảo ATGT. Tuy vậy, việc giao cho các đơn vị vận tải tự tổ chức khám cho chính lái xe của mình thì kết quả sẽ khó phản ánh đúng thực tế. Đây là chưa nói đến, khám ở trung tâm có đủ điều kiện, đúng chức năng hay không cũng là vấn đề. Theo ông Bùi Danh Liên, tỷ lệ lái xe nghiện ma túy tập trung ở nhóm xe tải, xe container và xe chạy đường dài.

Một điểm khó nữa là chưa có quy định xử lý lái xe bị phát hiện dương tính với ma túy trong phòng khám, bệnh viện. Nghị định 171/2013/NĐ của Chính phủ chỉ quy định tước bằng lái 24 tháng nếu phát hiện lái xe dương tính với ma túy khi đang lưu thông. Gỡ khó cho trường hợp này, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT ra quyết định thu hồi bằng lái xe 24 tháng đối với cả những lái xe khi khám sức khỏe phát hiện dương tính với ma túy. Những trường hợp này chỉ được trả lại bằng sau khi đã chấp hành đủ thời gian xử phạt, đã kiểm tra đạt yêu cầu về sức khỏe và có kết quả âm tính với chất ma túy tại chính cơ sở đã khám…
 

Theo ANTĐ

.