Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng khẳng định chủ trương đóng cửa bến xe khách Tam bạc và mở cửa bến xe khách Thượng Lý là phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị của thành phố.
 


Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ , Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết bến xe khách Tam Bạc (bến tạm) xây dựng từ năm 1989 bằng nguồn ngân sách thành phố. Diện tích bến xe này chật hẹp (2.700m2), nằm ở dải trung tâm thành phố, xung quanh là hệ thống các chợ Sắt, Tam Bạc, giao thông đi lại khó khăn, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông.

Năm 2011, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã có Thông báo số 82/TB-Ủy ban Nhân dân ngày 23/3/2011 về chủ trương di dời bến xe Tam Bạc, nhằm hoàn thiện quy hoạch dải trung tâm thành phố, chỉnh trang đô thị khu vực dải trung tâm và ven sông Tam Bạc.

Năm 2013, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các ngành chức năng xác định vị trí đầu tư xây dựng bến xe mới tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, để thay thế bến xe Tam Bạc.

Đến ngày 24/1/2014, Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành Quyết định 332/QĐ-Ủy ban Nhân dân phê duyệt quy hoạch tổng thể bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý tại địa chỉ trên. Bến xe được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 2 bằng nguồn xã hội hóa. Bến xe khánh thành đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/2015).

Ngày 19/5/2015, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng có Công văn số 664/VP-GT chấp thuận phương án điều chuyển 106/143 chuyến vận tải khách đang hoạt động ở bến xe Tam Bạc đi Hà Nội về bến xe Thượng Lý; số chuyến còn lại đi các tỉnh, thành phố khác cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn bến xe…

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, do thời gian gấp, các doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị nên đã đồng loạt lên tiếng phản ứng. Chia sẻ với doanh nghiệp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã giao Sở Giao thông Vận tải phân bổ các chuyến xe hiện có tại bến xe Tam Bạc về các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào và Thượng Lý trên cơ sở các doanh nghiệp vận tải được lựa chọn bến, đảm bảo số chuyến xe phục vụ nhân dân trên các tuyến liên tỉnh không thay đổi từ nay đến hết năm 2015.

Từ sự thay đổi đột ngột này, ngày 9/6/2015, Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải bus Hải Phòng và ngày 8/6/2015, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã gửi đơn lên các cấp kiến nghị về việc điều chuyển hoạt động của các doanh nghiệp từ bến xe Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị và đã được các cơ quan báo chí phản ánh.

Nhằm tạo điều kiện cho bến xe khách Thượng Lý sớm ổn định và phát triển, thực hiện hiệu quả chủ trương khuyến khích, xã hội hóa bến xe của Chính phủ đề ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xem xét, tiếp thu, giải quyết kiến nghị của hai ​công ty này.

Theo đó, ngày 24/6/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã chấp thuận cho Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải bus Hải Phòng đang hoạt động tại bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào về bến xe Thượng Lý. Ngày 27/6, 40 chuyến đầu tiên (Hải Phòng-Gia Lâm) của Công ty bus Hải Phòng đã được khai trương tại bến xe khách Thượng Lý. Những ngày tiếp theo sẽ là 50 chuyến/ngày.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã làm thủ tục cho 1 doanh nghiệp đăng ký khai thác tuyến bến xe khách Thượng Lý đi bến xe Móng Cái (Quảng Ninh) với tần suất 10 chuyến/ngày. Như vậy, đến thời điểm này, bến xe Thượng Lý có 60 chuyến xe hoạt động hàng ngày./.
 

Theo TTXVN/Vietnam+

.