Sáng 7-9, rất đông người tham gia giao thông khi đi qua nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn tỏ ra khá bất ngờ vì thấy những dãy hàng rào bằng tôn che kín để thi công dự án nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. Ngay sau đó, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực này rơi vào tình cảnh rối loạn, nguyên nhân được cho là nhiều người tham gia giao thông không nắm được thông tin phân luồng tại đây.
 
 
Ùn tắc đầu giờ buổi sáng
 
Từ phía quận Sơn Trà sang quận Hải Châu, nhiều người dân di chuyển khá bối rối bởi cuối cầu Sông Hàn là dãy hàng rào dựng bằng tôn chắn lối đi vào đường Lê Duẩn. Quá đột ngột, tất cả phương tiện phải chạy xuống đường Bạch Đằng rồi từ đó rẽ tiếp vào các đường “xương cá” như Quang Trung, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du... Tuy nhiên, đúng vào giờ cao điểm buổi sáng, một lượng lớn phương tiện đi vào các tuyến đường này ngay lập tức bị ùn tắc.
 
Lo sợ trễ giờ làm, giờ vào lớp, nhiều người quay đầu xe tìm đường khác để đi càng tạo nên tình trạng rối loạn. Tương tự, trên tuyến đường Trần Phú, khi các phương tiện lưu thông đến ngã tư Trần Phú-Quang Trung bất ngờ bị chặn đường buộc rẽ phải sang đường Quang Trung khiến đoạn đường thêm dồn ứ. Trong khi đó, trục đường xa nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn một đoạn như Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai, mật độ phương tiện cũng tăng vọt, khiến giao thông nơi đây khá rối.
 
Trước tình hình này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố, quận Hải Châu và Thanh tra giao thông lập tức có mặt tại các nút giao thông để hướng dẫn người dân. Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) quyết định tạm thời mở gác chắn ở vị trí ngã tư Trần Phú-Quang Trung cho các phương tiện đi trên đường Trần Phú qua nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn như bình thường. Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, tình hình giao thông tại các ngã tư, ngã ba ở khu vực quận Hải Châu được cải thiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào giờ tan tầm buổi trưa, việc ùn tắc đã không còn, riêng một số tuyến đường khu vực trung tâm mật độ phương tiện cao hơn những ngày bình thường.
 
Nhiều người không biết
 
Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố, trước thời điểm dựng hàng rào khu vực thi công và phân luồng, điều tiết giao thông qua nút phía tây cầu Sông Hàn, đơn vị đã đăng thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Đà Nẵng và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT) liên tục trong 1 tuần. Tuy nhiên, do người dân không theo dõi nên không nắm được thông tin phân luồng dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ.
 
Trong khi đó, một số người dân tham gia giao thông cho hay, việc đưa thông tin như vậy khó bảo đảm để tất cả mọi người nắm được thông tin. Vì vậy, người dân rất cần đơn vị thi công bổ sung thêm nhiều biển báo chỉ dẫn đường từ xa, cũng như biết được cụ thể lộ trình của từng tuyến đường, mới có thể chủ động tìm đường đi thuận lợi nhất.
 
Chị Lê Thị Hằng (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết: “Sáng 7-9, tôi đưa con đi nhà trẻ Ánh Dương trên đường Trần Phú. Thế nhưng khi đến chân cầu mới biết đường bị cấm nên tôi phải đi đến tận đường Nguyễn Du mới sang được đường Lê Lợi, rồi quay ngược lại đường Trần Phú khá mất thời gian”. Theo chị Hằng, các đơn vị thi công không chỉ cắm biển chỉ dẫn trên địa bàn quận Hải Châu mà còn cả phía Sơn Trà, cụ thể là phía đông đầu cầu Sông Hàn để tránh tình trạng dồn hết lên cầu Sông Hàn gây cảnh kẹt xe.
 
Trước mắt, tình hình ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường gần nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn đã được vãn hồi. Song sắp tới, khi đơn vị thi công buộc phải đóng hoàn toàn đường Trần Phú (đoạn từ ngã tư Trần Phú-Quang Trung đến ngã tư Trần Phú-Phan Đình Phùng) để thi công, nếu không làm tốt công tác thông tin, phân luồng, tình trạng ùn tắc sẽ còn tái diễn.
 
Để khắc phục, lực lượng CSGT cần chốt trực tại các trục đường quan trọng để kịp thời hướng dẫn người đi đường chọn lộ trình phù hợp. Đặc biệt, tại nút giao thông phía tây cầu Rồng, sau khi cấm ô-tô qua cầu Sông Hàn (suốt quá trình thi công), tất cả phương tiện dồn về khiến mật độ phương tiện nơi đây vốn đã cao nay càng cao hơn nữa. Vì vậy rất cần lực lượng CSGT chốt trực thường xuyên để điều tiết dòng phương tiện qua đây, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn.
 
 
 
Theo Thanh Vân
(Báo Đà Nẵng )
.