Gần 40.000 xe bị dán chồng thẻ

 Theo ông Bùi Trình, Công ty này đã báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định. Tuy nhiên, hiện trạng trên không những không chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng, tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị thẻ Etag dán chồng lên.

leftcenterrightdel
 Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ông Trình cho rằng, việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm Điều 10, Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Quyết định này quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

VDTC cho rằng, việc làm này gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu lầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

“Chúng tôi mong muốn các bên cùng nhìn nhận, rút kinh nghiệm, xử lý các tồn tại và phối hợp cùng nhau để phục vụ việc thu phí không dừng ngày càng tốt hơn, nâng cao tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC theo chỉ đạo của Chính phủ, tối ưu chi phí nhân công vận hành” – ông Trình khẳng định.

VETC nói gì?

Theo Thông cáo báo chí phát đi chiều tối ngày 10/8 phản hồi thông tin phản ánh VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, VETC không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel - PV).

leftcenterrightdel
 Biển thông báo dán thẻ của VETC tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

“Cho tới hiện tại (16h ngày 10/8/2022), VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”. Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC” như báo chí đề cập” – VETC khẳng định.

VETC cho biết, hiện công ty này đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Trong phạm vi các quy định hiện hành của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thu phí không dừng ETC, và thực tế vận hành ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí, VETC ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như sau: Lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo; Dán thẻ của Nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông ảo bởi Nhà cung cấp khác; Lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ…

Về lỗi dán nhiều (trên 1) thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định, công ty này không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.

VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình).

“Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật” – VETC khẳng định.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (ảnh minh họa).

Trong văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VETC đã kiến nghị 1 số giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, trong đó có kiến nghị tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành; ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ

Ngày 11/8, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật về vấn đề này, ông Uông Việt Dũng - Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, làm việc với hai nhà cung cấp dịch vụ ETC để làm rõ số lượng cụ thể xe bị dán chồng thẻ như phản ánh của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel).

Theo ông Dũng, trước đây có hiện tượng nhân viên dán thẻ của hai công ty VETC và VDTC dán chồng thẻ cho một xe đã sử dụng dịch vụ ETC của một bên. Bộ GTVT đã chấn chỉnh để tránh trục trặc hệ thống khi xe có 2 thẻ qua trạm, chống lãng phí và cạnh tranh không lành mạnh. Theo đó, chủ xe muốn đổi nhà cung cấp dịch vụ ETC khác thì phải hủy tài khoản của bên cung cấp ETC mà chủ xe đang sử dụng.

“Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu 2 nhà cung cấp ETC phải ngồi lại với nhau dưới sự giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để rà soát. Nếu phát hiện xe nào có dán thẻ chồng lấn mà chủ xe muốn sử dụng dịch vụ của bên nào, các bên phải hỗ trợ để chủ xe sử dụng dịch vụ bên mà họ mong muốn” - ông Dũng khẳng định.

Vũ Cảnh