Ngoài một số ít khu tái định cư đã hoàn thành, người dân bắt đầu xây nhà thì nhiều khu tái định cư phục vụ di dời các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới xong. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

 


Chị Lê Thị Yên ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh cho biết: Trước đây, nơi ở cũ tuy đất rộng nhưng không bằng chỗ ở mới sát quốc lộ, điện, nước, đường sá, trường mẫu giáo đầy đủ. Giờ vào khu tái định cư giống như vào ở phố nên gia đình tôi mạnh dạn sớm xây nhà mới. Ban đầu, gia đình tôi dự kiến qua Tết Nguyên đán mới di dời nhưng khu tái định cư xây dựng nhanh nên tôi và một số hộ gia đình khác tranh thủ xây nhà để tết này có thể vui xuân đón tết tại nơi ở mới. Còn theo anh Nguyễn Vũ Tường Vy ở xã An Hòa thì mấy hôm nay cả nhà anh không ngủ được vì vui mừng với căn nhà mới trị giá cả nửa tỉ đồng. Anh Vy bảo, nhiều năm liền sống trong căn nhà nhỏ ven quốc lộ, anh ước mơ có nơi ở mới khang trang hơn. Giờ thì điều đó đã trở thành hiện thực khi Khu tái định cư An Hòa với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật được hoàn thành. Tuy nhiên, anh Vy cũng bày tỏ, điện thì ngoài trụ có rồi, nhưng gia đình tôi muốn được kéo vào nhà sớm để tiện cho sinh hoạt. Còn nước thì chủ đầu tư hứa sẽ hỗ trợ tiền để khoan giếng nhưng vẫn chưa thấy đâu.

Bên cạnh các khu tái định cư đã hoàn thành, hiện nhiều khu tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên vẫn dở dang. Điển hình là các khu tái định cư tại xã An Dân và xã An Cư (huyện Tuy An). Các khu này được triển khai cách đây gần nửa năm nhưng mặt bằng rất ngổn ngang, chưa hạng mục nào hoàn thành. Một số hộ dân đã đồng ý bốc thăm nhận đất tỏ ra rất lo lắng khi phần lớn các hộ gia đình có ý định qua hết tháng Giêng sẽ xuống móng dựng nhà. Một người dân (xin được giấu tên) ở xã An Dân bày tỏ: Nhìn mặt bằng ở khu tái định cư mà lo vì thời gian không còn nhiều mà hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện thì ai mà dám đến đó xây nhà.

Liên quan đến các khu tái định cư trên địa bàn huyện Tuy An, ông Đoàn Ngọc Thủy, đại diện Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum, cho biết: Do vướng giải phóng mặt bằng nên dù người dân rất bức xúc, nhà thầu cũng không thể nào đẩy nhanh tiến độ thi công. Đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư giúp giải phóng mặt bằng, UBND huyện Tuy An cũng rất tích cực giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong. Ông Thủy than vãn: Để xây dựng các khu tái định cư ở huyện Tuy An, công ty đã đưa về Phú Yên hàng chục đầu thiết bị thi công. Những lúc thời tiết thuận lợi, đơn vị cho triển khai thi công thì bị người dân chặn xe, vừa đổ đất xuống lại bắt hốt lên nên đành chờ mặt bằng sạch hoặc thi công theo kiểu “nhảy cóc”.

Theo ông Đặng Minh Chính, Trưởng ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Tuy An trong khu vực xây dựng các khu tái định cư tại xã An Dân và An Cư còn một số hộ dân do nhận thức pháp luật hạn chế nên tranh chấp lẫn nhau hoặc không chấp nhận bồi thường mặt bằng, một số khu tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 vẫn bị vướng. Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Tuy An đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết vấn đề này. Còn ông Trần Lâm Sắt, Trưởng ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng cơ bản TX Sông Cầu thì cho biết: Chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc những đơn vị thi công các khu tái định cư khẩn trương hoàn thành trong tháng 12/2014 để có thể giao đất cho dân xây nhà.

 

Theo Báo Phú Yên

.