Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9 chiều tối hôm qua (2/10) về việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đây đã thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch, không khai thác thương mại. Tổng thầu cho rằng đã hoàn thành 100% nhưng Bộ GTVT không chấp thuận. 

leftcenterrightdel
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ

Cũng theo ông Đông lý giải thì việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu.

“Cũng theo quy định, phải đánh giá xong chúng ta mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó”- ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Đồng thời cho hay, tồn tại này, Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu.

H. Trang