Theo quy định về xử phạt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Điều 77 của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo mới đây; tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, bị trừ điểm trên giấy phép lái xe hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Theo đó, các hành vi vi phạm hành chính khi lái xe cơ giới tham gia giao thông ngoài việc bị phạt tiền sẽ bị áp dụng thêm hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gồm:

- Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

- Mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc);

- Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

- Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép;

- Ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h;

- Ô tô chở khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở;

- Ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%;

- Ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%;

- Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe;

- Vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Bên cạnh việc đề xuất tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với các lỗi vi phạm nguy cơ cao dẫn đến TNGT, trong Dự thảo lần này, Bộ Công an còn đề xuất thêm hình thức xử phạt tiền và trừ điểm trên giấy phép lái xe đối với các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông. Theo đó, mỗi bằng lái sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Những điểm này không ghi trên bằng lái mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt.

Trong trường hợp bị trừ hết điểm, bằng lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng.

Ngoài ra, trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ lần này cũng quy định người có thẩm quyền được sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cung cấp làm căn cứ để xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo TTXVN đưa tin, Cục CSGT cho biết, việc trừ điểm bằng lái đã được nhiều nước tiên tiến áp dụng. Quy định này có tính nhân văn hơn, thuận lợi hơn vì mang tính cảnh báo với tài xế. Cảnh báo 4 lần liên tiếp thì bị tước bằng lái.

Trước đó, năm 2003, cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm bằng biện pháp bấm lỗ. Theo đó, nếu bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm, tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi bằng lái; nếu bị đánh dấu 3 lần, bằng lái hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp mới.

Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do thiếu thẩm mỹ và việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm do không được liên thông với biên bản và quyết định xử phạt.

PV