Theo phản ánh của người dân, từ trước Tết nguyên đán đến nay, trên tuyến đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) không ít xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) cơi nới thành thùng, chở quá tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, tình trạng xe chở VLXD  nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường này còn làm nhà dân rung lắc, bụi bay mù mịt, gây ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của người dân.

leftcenterrightdel
Hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng cơi nới ngày đêm "cày nát" tuyến đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk), khiến cho người dân vô cùng bức xúc. 

Để nắm rõ hơn về những thông tin mà người dân phản ánh, ngày 15/4 phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế tại tuyến đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar. Theo đó, xuất phát tại mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt (tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), dàn xe ben BKS: 47H-003.58 và 47H-002.88 (logo Tân Thành Đạt) vô tư cơi nới thành thùng cao gần 1m chở đầy đá xây dựng rồi rời bãi chạy về hướng UBND xã Ea Nam.

leftcenterrightdel
Dù người dân đã phản ánh rất nhiều lần nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra và ngày càng rầm rộ hơn.

Tại đây, tài xế xe ben băng qua tuyến đường nhựa chật hẹp để chạy về công trình điện gió cách đó khoảng 10km. Quá trình di chuyển trên đường, những chiếc xe ben nói trên khiến bụi bay lên mù mịt vào nhà dân hai bên đường. Đáng nói, mặt đường nhựa bị cày nát nham nhở, xuất hiện hàng loạt các “ổ gà”.

leftcenterrightdel
Mặt đường nhựa bị cày nát nham nhở, xuất hiện hàng loạt các “ổ gà”.

Ngoài những chiếc xe ben nói trên, phóng viên còn ghi nhận các xe đầu kéo 47C-221.76 kéo rơ moóc 47R-003.41 (logo Tân Thành Đạt), 47C- 230.63 (logo Phương Nga) 48C-022.40, xe 47C-051.80, 47C-206.01, 48C-030.03, nối đuôi nhau chạy trên đường gây bức xúc cho người dân.

Trao đổi về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Ngọc Nga (trú tại thôn 5, xã Ea Nam) cho biết: “Các xe chạy cả ngày lẫn đêm, khiến tuyến đường hư hỏng, bụi bặm phủ kín hàng quán, nhà cửa. Điều đáng nói, tuyến đường nhỏ hẹp nhưng tài xế chạy ẩu, chiếm đường, người dân học sinh không còn lối để đi. Điều này khiến người dân mất ăn mất ngủ, luôn nơm nớp lo sợ tai nạn. Trước tình hình này, người dân nhiều lần phản ánh với xã. Tuy nhiên, xã nói để từ từ huyện và công ty (chủ đầu tư công trình điện gió) vào kiểm tra, khắc phục và đến nay tình trạng trên vẫn không được giải quyết”.

leftcenterrightdel
Cả đoàn xe trọng tải cỡ lớn nối đuôi nhau chạy "ầm ầm" bụi bặm bay mù mịt.

Để hạn chế tình trạng bụi bặm bay mù mịt, nhiều người dân phải tự kéo ống nước để tưới đường. Tuy nhiên, chỉ đường một vài tiếng đồng hồ thì mọi thứ đâu lại vào đó.

Ông Đặng Đức Đồng (Bí thư chi bộ thôn 5, xã Ea Nam) cho biết, tuyến đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar toàn xe tải trọng lớn, chở đá phục vụ công trình điện gió chạy khiến nhà dân bị nứt, gây bụi bặm mù mịt. Người dân đã phản ánh rất nhiều lần nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.Nhiều lần người dân bức xúc định ra chặn xe nhưng lãnh đạo thôn không cho.

leftcenterrightdel
Người dân đã phản ánh rất nhiều lần nhưng tình trạng xe trọng tải lớn vẫn diễn ra. Xe biển số 47H-002.88 trọng tải cở lớn của Công ty Tân Thành Đạt chở đầy đá “băm nát” tuyến đường.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Ea Nam, tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động khiến đường xuống cấp, bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân diễn ra lâu nay. Người dân đã phản ánh rất nhiều. Sau khi có phản ánh của người dân, chính quyền xã đã xuống kiểm tra thực tế, đồng thời đã làm việc với chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị khắc phục nhưng các đơn vị làm không triệt để. Xã sẽ tiếp tục đề nghị chủ đầu tư và UBND huyện kiểm soát những tuyến đường do huyện quản lý để các phương tiện hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

leftcenterrightdel
Đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar ngày đêm đang bị hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải "băm nát". 

Mặt khác, xã cũng thông báo cho người dân, nếu phát hiện xe cơi nới quá tải chạy trên đường thì chụp hình để chính quyền có chứng cứ làm việc./.

Nguyễn Chính