Theo đó, trong tháng 9/2020, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 12.907 xe, trong đó có 1.306 xe vi phạm, tước 464 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 14,68 tỷ đồng.
Đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng, tổng số xe tải cân kiểm tra là 153.626 xe, có 298 xe (bằng 0,19%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ mức bị xử phạt theo quy định.
|
|
Lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ (ảnh minh họa: Báo Giao thông). |
So sánh với kết quả của 7 tháng đầu năm 2020: Tổng số xe tải cân kiểm tra là 534.603 xe, trong đó có 36.881 xe (bằng 6,9%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ mức bị xử phạt theo quy định.
Được biết, đối với bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng, trong 52 ngày đầu đưa bộ cân vào hoạt động, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm 36 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,19%); Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân từ 176 xe/ngày xuống còn gần 5,7 xe/ngày.
Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Trong tháng 9/2020 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN kiến nghị các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải…