leftcenterrightdel
 Xe ben ngang nhiên chạy vào đường cấm 

Liên tiếp trong một tuần cuối tháng 6 đầu tháng 7/2019, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật túc trực trên tuyến đường Nguyễn Xiển để ghi nhận những phản ánh của người dân. Tại ngã ba Gò Công (đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9), chưa đầy nửa đồng hồ đã có gần 50 lượt xe ben chạy ngang qua, nhiều nhất là xe ben 15 tấn, chở cát xây dựng. Đa số đây là các phương tiện phục vụ các công trình trên đường Nguyễn Xiển, đường Phước Thiện và san lấp ở khu vực phường Long Phước.

Nhắc đến xe ben, đó là nỗi ám ảnh của người dân quận 9. Đơn cử mới đây, trong chiều ngày 5/7, một chiếc xe ben loại 18 tấn chạy trên đường Nguyễn Xiển trong khung giờ cấm đã cán nát tay của một người đàn ông đi xe máy.

leftcenterrightdel
 Video xe ben tung hoành, chạy bạt mạng vào đường cấm

 “Trên tuyến đường này tôi thấy có biển cấm, từ 6-22h khuya nhưng không hiểu vì sao mà xe chạy, nhiều khi lấn hết, một tuyến đường mà lấn hết hai bên luôn, bóp còi inh ỏi, đất đá văng đầy đường hết”, anh Nguyễn Chính Đức – một người dân tại quận 9 cho biết.

leftcenterrightdel
 Đường nhỏ, xe ben mặc sức tung hoành, bụi bay mù mịt khiến người dân bức xúc

Tiếp tục bám theo những chiếc xe ben chở vật liệu xây dựng, phóng viên tiếp cận một “đại công trường” có hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng tại khu phố Long Sơn (phường Long Bình, quận 9, TP HCM). Tại đây, những chiếc máy múc cát, đá hối hả múc vật liệu đổ lên hàng chục chiếc xe ben nối đuôi nhau. Đổ đầy xe này, xe khác lại vào thế chỗ liên tiếp, tiếng máy nổ rú vang cả một khu phố.

Sau khi đã chất đầy vật liệu xây dựng trên xe, những chiếc xe ben này lao đi vun vút trong khu dân cư (đường Long Sơn) khiến người dân nơi đây phải khiếp sợ.

Nói về điều này, bà Nga (ngụ tại khu phố Long Sơn) cho biết: “Con đường này xe ben chạy suốt ngày, rất là nguy hiểm và thường xuyên xảy ra tai nạn. Đường thì nhỏ nhưng 2 chiếc xe ben vẫn lách nhau, xe máy không có đường đi, người dân sống trên cung đường này ngày ngày hứng chịu bụi bặm, khói phà mù mịt, suốt ngày phải đóng cửa vì sợ trẻ con ra đường. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng mọi chuyện vẫn đâu lại vào đấy, xe ben vẫn mặc sức tung hoành” – bà Nga bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên tuyến đường Long Sơn có cắm biển cấm tải trọng là 10 tấn, tuy nhiên hằng ngày vẫn có hàng chục lượt xe ben quá tải trọng mặc sức tung hoành. Tuyến đường này mới đưa vào nghiệm thu được mấy tháng đã bị “băm nát”.

leftcenterrightdel
 Đường Long Sơn mới nghiệm thu đã bị xe ben băm nát

Theo số liệu từ đội CSGT Công an quận 9, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã xử phạt hơn 1.600 trường hợp các phương tiện đi vào đường cấm, trong đó riêng tuyến đường Nguyễn Xiển là 163 trường hợp.

Tuy nhiên sau nhiều ngày túc trực trên tuyến đường Nguyễn Xiển, phóng viên không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, và những chiếc xe ben thì vẫn cứ tung hoành. Không kể ngày đêm, mưa hay nắng, những chiếc xe ben nối đuôi nhau chạy qua chạy lại liên tục.

Theo lãnh đạo đội CSGT quận 9, còn có một số đối tượng theo dõi lực lượng CSGT để báo cho các tài xế xe ben, khi có CSGT tuần tra thì xe ben sẽ ngừng chạy. Thế nhưng tình trạng này không phải mới xảy ra mà là kéo dài trong nhiều năm qua, CSGT quận 9 không thể lấy lí do lực lượng mỏng mà “lờ” đi trách nhiệm của mình. Ngày nào xe ben còn tung hoành, ngày đó người dân quận 9 còn ngủ không ngon giấc.

Liệu có thế lực ngầm nào đứng sau để “bảo kê” cho những xe ben này mặc sức tung hoành?

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc...

Nam Phong - Nho Thanh