Cụ thể vào các ngày cuối tuần (khoảng từ 22h hôm trước đến 3h sáng hôm sau) xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên điều khiển mô tô lưu thông thành đoàn, chạy xe biểu diễn, nẹt pô, lạng lách, so kè tốc độ trên tuyến đường quốc lộ 1, quốc lộ 22 và Trường Chinh để “giải trí”. Các thanh niên này được xác định đa phần có độ tuổi từ 16 – 20 tuổi.

leftcenterrightdel
Công an quận 12 ra quân xử lý tình trạng đua xe trái phép - Ảnh Công an

Các “tay đua” này chia thành từng nhóm nhỏ, chạy xe lòng vòng trên các tuyến đường. Khi đã “thăm dò” xong những đoạn đường không có lực lượng CSGT thì liên lạc với nhau rồi tập trung lại từng tốp 20 – 30 xe, lạng lách biểu diễn, nẹt pô.

Trước thực trạng này, ngày 8/11, Công an quận 12, TP HCM, cho biết đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với chín cơ sở nghi vấn “độ xe”, “lò độ xe”.

Việc kiểm tra này nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện thay đổi hình dáng, kích thước đặc trưng, không có số khung, số máy; mua bán phụ tùng xe không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ; vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy; vi phạm về điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường...

Với các cơ sở sửa xe trên địa bàn, lực lượng chức năng yêu cầu chủ các tiệm này viết cam kết không “độ xe” để các đối tượng tham gia tụ tập, lưu thông thành đoàn, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép và thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Bên cạnh đó, Công an quận cũng phối hợp với các thành viên trong Cụm Phòng chống đua xe số 5, Phòng Cảnh sát đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TP HCM trong việc tuần tra và chốt chặn phòng, chống tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường các tổ hóa trang, chốt chặn kết hợp với lực lượng tuần tra kiểm soát công khai, lực lượng Cảnh sát Cơ động Bộ Công an,… kiểm tra hành chính đối với các thanh thiếu niên có biểu hiện nghi vấn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông./.

Tuấn Anh