Với lượng khách vượt gấp 2-3 lần, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang siết chặt công tác an ninh, hạn chế các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không. Tính trung bình từ đầu năm đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ trung bình trên 62 ngàn lượt khách một ngày, riêng giai đoạn cao điểm tháng 6, tháng 7, sản lượng nhiều ngày vượt ngưỡng 100 ngàn lượt khách/ngày.

Với công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1 là 15 triệu khách/năm, nếu chia trung bình cho 365 ngày thì công suất phục vụ tương đương 41 ngàn lượt khách/ngày. Như vậy, sản lượng nhiều thời điểm đã tăng hơn gấp đôi công suất của nhà ga hành khách quốc nội.

Công tác an ninh được siết chặt, cùng với đó,  mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ đang nỗ lực tối đa, đảm bảo tối ưu trong công tác phục vụ hành khách tại tất cả các khâu. Trong điều kiện tăng trưởng "nóng", việc đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, trật tự xã hội tại công trình trọng điểm quốc gia là cần thiết.

leftcenterrightdel
 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài siết chặt công tác an ninh.
 

Các vụ việc liên quan đến đảm bảo an toàn bay trong năm 2022 đến thời điểm này tăng 2 vụ so với năm 2020, 2021 chủ yếu là các vụ việc tàu bay va phải chim ngoài khu vực Cảng, tàu bay gặp các sự cố về lốp, tàu bay lăn không đúng vạch dừng bánh mũi.

Các sự vụ liên quan đến tình trạng thả diều và đốt rơm rạ của người dân sống giáp ranh khu vực Cảng cũng được ghi nhận giảm mạnh nhờ vào công tác tuyên truyền tích cực của Cảng phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền các địa phương. Các vụ việc liên quan đến tình trạng hoạt động của xe dù, cò mồi… được cải thiện đáng kể so với trước đây khi các lực lượng công an, cảnh sát, thanh tra giao thông cùng vào cuộc phối hợp xử lý.

Trước một số sự việc hành khách nhảy múa quay tiktok tại sân bay Phú Quốc và hành khách ngồi lên băng chuyền hành lý  trong chuyến bay tù Phú Quốc về TP.Hồ Chí Minh, theo lãnh đạo cảng Hàng không, để không xảy ra các sự việc tương tự, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tổ chức quán triệt đến toàn thể người lao động nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong công việc, đạo đức nghề nghiệp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi, dấu hiệu bất thường đối với hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nữ du khách trên băng chuyền hành lý gây tranh cãi.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không, các đơn vị trực thuộc Cảng cũng như đề nghị các đơn vị hoạt động tại Cảng siết chặt công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không; tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn, khuyến cáo hành khách tuân thủ các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu vực hạn chế tại Cảng hàng không; phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các hành khách cố tình gây rối, vi phạm các quy định an ninh an toàn hàng không, nhất là đối với các hành vi như: di chuyển ra ngoài khu vực an toàn trên sân đỗ tàu bay; xả rác ra sân đỗ tàu bay; quay phim, chụp ảnh tại các khu vực/thời điểm không được phép; chạy, nhảy, leo trèo trên băng chuyền; di chuyển không đúng luồng tuyến/khu vực theo quy định trong quá trình lên xuống tàu bay tại khu vực cách ly/hạn chế. …

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, lượng hàng khách vẫn có xu hướng tiếp tục tăng, một trong những giải pháp quan trọng đang được Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đưa ra, đó là: Xác định điểm “nghẽn” để từ đó phân bổ lực lượng an ninh túc trực, hỗ trợ hành khách, sắp xếp lại quy trình công việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành khai thác để tăng tối đa hiệu quả…; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý tại Cảng, các đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không để điều phối hoạt động bay hàng ngày tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) kịp thời phát hiện và xử lý  mọi sự vụ phát sinh.

6 tháng đầu năm 2022, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị phục vụ bay an toàn tuyệt đối cho hơn 75 ngàn lượt chuyến bay cất hạ cánh, trong đó có 101 chuyến bay chuyên cơ và 515 chuyến bay ưu tiên; Phục vụ 10,5 triệu lượt khách qua Cảng.

Hồng Vân