(BVPL) - Trong 2 ngày mùng 5 và 6 tháng 3, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra các dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
 
Chuyến thị sát mà Bộ trưởng GTVT kiểm tra đầu tiên là nút giao QL1-QL8B do Tổng công ty Xây dựng giao thông 4 làm chủ đầu tư dự kiến công trình sẽ được bàn giao sau 5 tháng triển khai thi công. Nút giao QL1-QL8B có điểm đầu từ Km468 + 175 đến điểm cuối Km468 +750, chiều dài là 575m. Trong đó, phần cầu có chiều dài là 101,25m, gồm 3 trụ và 2 mố, phần tường chắn có tổng chiều dài là 290m.
 
Bộ trưởng GTVT kiểm tra tại nút giao QL1-QL8B
Bộ trưởng GTVT kiểm tra tại nút giao QL1-QL8B
 
Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại hiện trường về công tác triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng nút giao QL1-QL8B, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh hứa: sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án và tiến hành thông xe kỹ thuật vào 19/5/2015 để chào đón 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời khánh thành và bàn giao công trình vào ngày 30/06/2015. Và để cán đích đúng tiến độ, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã huy động 5 đơn vị phục vụ thi công dự án. Trong đó có 2 đơn vị thi công cầu, 2 đơn vị thi công đường và 1 đơn vị chuyên trách đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường.
Đặc biệt biểu dương sự tích cực của nhà thầu Cienco4, đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Cienco4, các chủ đầu tư và các nhà thầu khác không ngừng phát huy, đẩy mạnh hơn nữa tiến độ, chú trọng chất lượng và hoàn thành đồng bộ các hạng mục ATGT để nút giao QL1-QL8B đảm bảo khai thác theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
 
Cũng trong hành trình  kiểm tra các dự án mở rộng QL1, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình và đại diện các sở, ban ngành đã nghe đại diện Công ty CP TASCO giới thiệu về những tính năng mới của hệ thống thu phí không dừng TASCO đang triển khai tại Km605 QL1A, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch.
 
Bộ trưởng GTVT kiểm tra các dự án mở rộng QL1A
Bộ trưởng GTVT kiểm tra các dự án mở rộng QL1A
 
Ông Hồ Trọng Vinh - Giám đốc Ban QLDA hệ thống thu phí không dừng của TASCO báo cáo: Trạm thu phí này tích hợp hệ thống thu phí tự động không dừng qua thẻ chip điện tử và hệ thống kiểm soát tải trọng xe. Để kiểm nghiệm, tính năng của hệ thống, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dùng số điện thoại của mình đăng ký thử nghiệm cho xe chở Bộ trưởng đồng thời yêu cầu xe đi qua trạm. Ngay khi xe vừa qua trạm, điện thoại của Bộ trưởng nhận được tin nhắn báo trừ 30 nghìn đồng phí đường bộ. 
 
Để có kiểm nghiệm thực tế hơn, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thi công điều một xe chở đất quá tải qua trạm. Xe vừa qua trạm, hệ thống đã nổi còi cảnh báo xe chở quá tải. Toàn bộ hình ảnh, kết quả cân được hiển thị rõ trên màn hình. Nếu là xe có thẻ chip thì hệ thống sẽ hiện đầy đủ các thông tin dữ liệu về phương tiện lên màn hình. Đây là cơ sở để tiến hành phạt nguội đối với lái xe, chủ xe vi phạm.
 
Bộ trưởng kiểm tra cầu Đà Nẵng
Bộ trưởng kiểm tra cầu Đà Nẵng
 
Như vậy sẽ giải quyết được tình trạng tiêu cực để bỏ qua xe quá tải. Chỉ cần xe quá tải đi qua trạm, hệ thống ghi lại được, tiền phạt sẽ bị trừ thẳng tài khoản theo mức xử phạt quy định. Phạt như thế thì làm gì còn xe quá tải nữa”, Bộ trưởng khẳng định.
 
Sau khi trực tiếp thị sát Dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế (bao gồm cả Hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia) và lắng nghe những chia sẻ vướng mắc của nhà thầu, chủ đầu tư, Bộ trưởng GTVT đã chỉ ra những giải pháp và cách khắc phục hợp lý nhất cho từng phần dự án. Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ và chất lượng thi công, đảm bảo an toàn lao động. Tư vấn giám sát phải kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không vì mục tiêu tiến độ mà hy sinh chất lượng. 
 
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT ra “tối hậu thư” với các chủ đầu tư và nhà thầu dứt khoát phải hoàn thành các hạng mục trong thời gian sớm nhất, tiêu biểu như Cienco4 trước 19/05/2015 phải thông toàn bộ nút giao QL1-QL8B.
 
Thanh Thúy