Sáng nay 23-3, Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam (thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải) đã có công văn gửi các cơ quan truyền thông, báo chí và các cá nhân, tổ chức tham gia vận tải đường thủy... thông báo về việc cho phép các phương tiện thủy dưới 300 tấn trên sông Đồng Nai được lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh.


Theo đó, công văn của Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam nêu rõ: Kể từ 7 giờ, ngày 23-3, các đơn vị phải phối hợp để tổ chức điều tiết, cắm các phao tiêu hướng dẫn và sử dụng ca nô áp tải, hướng dẫn các tàu thủy lưu thông qua khoang thông thuyền phụ cầu Ghềnh (khoang số 4) nằm phía bờ phải thuộc phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa.

Trong đó, các tàu có tải trọng dưới 300 tấn và phương tiện đoàn lai dắt có trọng tải từ 200 - 400 tấn lưu thông từng chiếc, một chiều, trong điều kiện hành trình ngược nước.

Về thời gian, tạm thời Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cho phép lưu thông từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Đơn vị này cũng yêu cầu các phương tiện khi lưu thông đến khu vực cầu Ghềnh phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của lực lượng điều tiết, khống chế, đảm bảo giao thông đường thủy tại hiện trường, hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và chịu sự kiểm tra, giám sát của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và cảng vụ đường thủy nội địa.

Đối với những tàu trên 300 tấn tự hành và phương tiện lai dắt trên 400 tấn hiện vẫn phải chờ giải phóng luồng tiếp theo và chưa được phép lưu thông qua khu vực cầu Ghềnh.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, ông Hoàng Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục đường thủy nội địa phía Nam cho biết, ít nhất phải mất 10 ngày nữa mới có thể thông luồng đối với luồng chính qua khu vực cầu Ghềnh.

Như thông tin đã phản ảnh, sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh vào trưa ngày 20-3, làm sập 2 nhịp cầu đã làm hệ thống giao thông đường sắt và đường thủy qua lại khu vực này bị tệ liệt. Sự cố trên đã làm ách tắc hàng trăm chuyến tàu, sà lan dọc tuyến sông Đồng Nai. Hầu hết các phương tiện này đều chuyên chở vật liệu xây dựng như: cát, đá các tỉnh miền Tây đến Đồng Nai và ngược lại.

Lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cũng cho biết, các cá nhân, đơn vị vận tải đường thủy có thể xem thông tin về lịch trình chạy tàu trên website: www.viwa.gov.vn hoặc www.viwasouth.gov.vn.

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tơi nhận thấy, sau khi có công văn của Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, từ khoảng 9 giờ 45 bắt đầu có chuyến tàu đầu tiên đi qua cầu Ghềnh hướng từ cầu Đồng Nai về cầu Hóa An. Tại đây, các lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, thanh tra giao thông đã bố trí ca nô để hướng dẫn tàu chạy đúng luồng. Bên cạnh đó, hệ thống phao tiêu cũng đã được cắm theo tuyến để phân luồng cho các phương tiện.

 

Theo Báo Đồng Nai

.