Mật độ phương tiện tham gia giao thông qua tuyến Quốc lộ 49A ngày càng gia tăng, nhiều xe tải lớn chở than, keo tràm, xe khách di chuyển liên tục, có thời điểm nối đuôi nhau di chuyển dài hàng chục mét, một số xe bị hư hỏng dừng ngay trên dốc gây ách tắt, trong khi đường đèo hiểm trở đã làm dấy lên lo ngại mất an toàn giao thông. Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và của, có vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng, như vụ xe tải chờ keo tràm đỗ dốc gây tai nạn làm chết 4 người, 2 người bị thương xảy ra vào cuối năm 2022 vừa rồi.

Báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này được thực hiện, như mở rộng mặt đường, xử lý các vị trí tầm nhìn bị che khuất, đặt thêm nhiều biển cảnh báo, tăng cường tuần tra, kiểm soát trọng tải phương tiện..., từ đó tình trạng này đã chuyển biến theo hướng tích cực.

leftcenterrightdel
 Một vụ tai nạn t rên QL 49A.

Thế nhưng, từ đầu năm 2023 cho đến nay, số lượng xe trọng tải lớn, xe đầu kéo sơmi rơmoóc vẫn tiếp tục hoạt động với tầng suất dày đặc trên tuyến đường này, nhất là sáng sớm và chiều tối, mặc dù đường quanh co, đèo dốc, đường hẹp (một số đoạn mặt đường chỉ từ 5-7m) nhưng nhiều tài xế vẫn chạy với tốc độ cao, lấn chiếm phần đường của xe đi ngược chiều, dẫn đến khá nhiều vụ va chạm giao thông tiếp tục xảy ra, gây lo lắng, hoang mang cho người đi đường, lẫn hệ thống hạ tầng giao thông.

Từ lâu, người tham gia giao thông qua tuyến đường này sợ lỡ đất, vực sâu, nhất là về mùa mưa bão, thì nay có thêm nỗi sợ mang tên “xe than”.

leftcenterrightdel
 Người đi xe máy bị ô tô tải chèn "dính" vào giải phân cách mềm.

Trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều video, bình luận về tình trạng xe tải chở than lưu thông quá nhiều, chạy tốc độ nhanh, ít dùng còi cảnh báo khi qua các vị trí khuất tầm nhìn, chiếm hết phần đường của xe đi ngược chiều và gây tai nạn. Facebook Hoài Phương N. bình luận “Nỗi ám ảnh mang tên đi Huế”; Facebook  Lâm N. bình luận “Bây giờ đi A Lưới, sợ lỡ đất và vực thẳm chưa đủ, sợ xe than mới là nhất”...

Để bảo đảm an toàn cho phương tiện, người dân, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia giao thông, nhất là các xe trọng tải lớn vi phạm quy định về trọng tải, phóng nhanh, vượt ẩu; nghiên cứu phương án, bố trí, sắp xếp hợp lý hơn về thời gian cũng như mật độ lưu thông qua tuyến đường này của các xe trọng tải lớn.

leftcenterrightdel
 Cảnh ùn tắc mỗi khi QL 49A có vụ tai nạn hay va chạm giao thông.

Tiếp tục khảo sát, cải tạo và nâng cấp tuyến Quốc lộ 49, xử lý các “điểm đen”,  sửa chữa, mở rộng mặt đường, gia cố lề đường; thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các sự cố về hạ tầng giao thông, như cầu, đường xá, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường...nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuân thủ đúng quy định về giấy phép, tốc độ, trọng tải, chú ý quan sát các biển báo chỉ dẫn nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cho 

Nguyễn Cường