Đường Quốc lộ 49A đoạn qua địa phận huyện A Lưới được biết đến là cung đường quanh co, với nhiều đèo dốc dài nguy hiểm, từ huyện A Lưới đến thành phố Huế gần 70 km nhưng có đến 3 con đèo, dài nhất là đèo A Co (khoảng 18 km).

leftcenterrightdel
 Mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng

Những năm qua, các cơ quan chức năng đã tu bổ, sửa chữa, mở rộng mặt đường, xử lý các "điểm đen" về giao thông, các vị trí tầm nhìn bị che khuất, tiến hành lắp đặt thêm nhiều biển cảnh báo, chỉ dẫn giao thông... nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện giao thông di chuyển qua con đường này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này gia tăng, một số đoạn đường hẹp nhưng nhiều xe tải lớn chở than, keo tràm, xe khách di chuyển liên tục, có thời điểm nối đuôi nhau di chuyển dài hàng chục mét, khi qua cua thường chiếm phần đường của các xe đi ngược chiều, ít dùng còi cảnh báo, một số xe bị hư hỏng đột ngột dừng ngang dốc gây ách tắc giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và của, có vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng, như vụ xe tải chở tràm đỗ dốc gây tai nạn làm chết 4 người, làm bị thương 2 người xảy ra vào ngày 10/8/2022 vừa rồi.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn làm 04 người chết (Ảnh: Anh Khoa)

Anh Hồ Văn T, một người dân di chuyển qua tuyến đường này cho biết các xe chở than chạy suốt cả ngày, từ 17h đến 21 giờ là khoảng thời gian xe chạy nhiều, một số tài xế chạy nhanh rất nguy hiểm, chiếm hết cả phần đường ngược chiều.

Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều video, bình luận về tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông quá nhiều, chạy tốc độ nhanh, ít dùng còi cảnh báo khi qua các vị trí khuất tầm nhìn và mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục.

Facebook Hồ T bình luận “Hôm bữa cũng xuýt bị tông do xe ni nó chạy ẩu lắm”; Facebook Ngọc M bình luận “Xe gì lắm thế. Toàn xe dài trọng tải lớn khủng. Đường không hỏng nhanh mới lạ, người dân đi xe máy bất an”...

leftcenterrightdel
 Một số xe chạy chiếm phần đường của xe đi ngược chiều gây nguy hiểm

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này, thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nghiên cứu, thực hiện các giải pháp cụ thể, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật giao thông đường bộ nhằm giúp người điều khiển phương tiện, người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của luật giao thông đường bộ; trang bị cho người dân những kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý các tình huống thường gặp khi lưu thông qua các con đường đèo dốc...

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm về trọng tải, việc đưa phương tiện không đủ điều kiện vào sử dụng, hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các thời điểm mật độ phương tiện đông.

leftcenterrightdel
 Kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân

Kiểm tra, đánh giá, xử lý kịp thời, đầy đủ các "điểm đen" về tai nạn giao thông, khắc phục các hư hỏng, mở rộng mặt đường tai các vị trí tầm nhìn bị che khuất, lắp đặt thêm các biển báo, chỉ dẫn về giao thông, cắt tỉa, di dời cây cối dọc tuyến đường có nguy cơ đổ, gảy.

Nghiên cứu phương án, bố trí, sắp xếp hợp lý về thời gian cũng như mật độ lưu thông qua tuyến đường này của các xe tải chở hàng trọng tải lớn.

Đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuân thủ đúng quy định về giấy phép, tốc độ, trọng tải, trang bị các kỹ năng lái xe an toàn, chú ý quan sát các biển báo chỉ dẫn nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cho người khác.

Quang Anh