Chiều 4/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM Nguyễn Văn Lâm cho biết gói hỗ trợ đợt 3 đã được chi trả cho hơn 1,1 triệu người dân.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã hoạt động trở lại

Theo Trưởng ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải, sau 3 ngày TP HCM thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP HCM, người dân rất phấn khởi, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã hoạt động trở lại. Trong 3 ngày qua, thành phố có 5.279 doanh nghiệp đăng kí hoạt động trở lại. Nhiều doanh nghiệp khác đang chuẩn bị về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, máy móc,… Nhiều quận, huyện đang làm việc với các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để nắm thực trạng, tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị này nhanh chóng trở lại sản xuất.

Ông Phạm Đức Hải cho biết, đến ngày 3/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID thành phố đã nhận được báo cáo liên quan đến kết quả phòng chống dịch tại TP Thủ Đức, quận - huyện từ các đoàn kiểm tra.

Theo đó, 17 địa phương được đề nghị công nhận kiểm soát dịch gồm: TP Thủ Đức, quận 1, quận 3, quận 5, quận 6, quận 7, quận 8, quận 10, quận 11, quận 12, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Tân Phú, quận Tân Bình, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi.

5 địa phương còn lại được chia thành 2 nhóm. Trong đó, nhóm 1 gồm 3 đơn vị (quận 4, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn) chưa có báo cáo thẩm tra, thẩm định của đoàn kiểm tra. Nhóm 2 gồm 2 địa phương chưa công nhận kiểm soát dịch là quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

1,1 triệu người dân nhận được gói hỗ trợ đợt 3

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết gói hỗ trợ đợt 3 đã được chi trả cho hơn 1.100.000 người dân tại 312 phường, xã. Việc chi trả được thực hiện thường xuyên, kể cả ngày nghỉ. Sở đã thành lập 23 đoàn công tác, trong đó một đoàn thường trực tại Sở để xử lý thông tin, 22 đoàn còn lại thực hiện giám sát tại các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố có khoảng hơn 42.700 người có nhu cầu tìm việc làm, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp là từ 43.600 – 56.800.

Hướng giải quyết đặt ra đối với các lao động của các doanh nghiệp hiện nay đã về quê, người lao động sẽ nhận được tin nhắn để quay trở lại thành phố. Đồng thời, người lao động phải đáp ứng được các điều kiện đặt ra tại bộ tiêu chí an toàn đã được Sở Công thương ban hành.

Đối với lực lượng đang sinh sống trên địa bàn thành phố có nhu cầu tìm việc làm, hiện 127 đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm trên địa bàn có giấy phép đăng ký hoạt động, trong đó Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên thành phố là nòng cốt. Các đơn vị này đang tiến hành khảo sát nhu cầu tìm việc để tư vấn, từ đó giới thiệu danh sách cụ thể của người lao động để doanh nghiệp phỏng vấn.

Về việc hỗ trợ người dân đi qua TP HCM về các tỉnh miền Tây và miền Đông, ngày 1/10 Công an TP HCM đã hỗ trợ khoảng 10.000 lượt người. Tiếp đó, ngày 2-3/10, hỗ trợ khoảng 24.000 lượt người di chuyển qua TP HCM để về quê. Công an thành phố ở các cửa ngõ sẽ hỗ trợ dẫn đường, đảm bảo cho người dân di chuyển thành đoàn, không xé lẻ. Khi đến địa phận các tỉnh lân cận, Công an tại các địa phương này sẽ tiếp nhận và tiếp tục hỗ trợ để người dân di chuyển thuận lợi, có trật tự./.

Nguyễn Lánh