Công xưởng sản xuất mới của thế giới!

Cùng với việc chuyển dịch các nhà máy từ nước khác ở châu Á, các ông lớn công nghệ hàng đầu như Apple, Samsung, LG Electronics và Microsoft đang mở rộng các dự án đầu tư tại Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á được đánh giá đang phát triển nhanh chóng, môi trường chính trị ổn định, giá nhân công rẻ, hãng truyền thông Al Jazeera viết, mô tả khí thế sản xuất mạnh mẽ tại các khu công nghiệp nằm giữa những đồi chè trập trùng ở miền Bắc Việt Nam.

“Việt Nam không phải là nơi duy nhất mà các công ty đa quốc gia đang chọn là điểm đến để mở rộng sản xuất khi rời khỏi nước khác, nhưng Việt Nam có lẽ là nơi thành công nhất.”, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Greg Poling nhận định.

Theo Al Jazeera, Foxconn và Luxshare Precision Industry, hai trong số những nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple, hiện đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất đồng hồ thông minh Apple và Macbook tại Việt Nam. 

Để hỗ trợ cho việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Foxconn có trụ sở tại Đài Loan đã công bố kế hoạch đầu tư 300 triệu USD vào một nhà máy mới rộng 50,5 ha ở Bắc Giang, cách thủ đô Hà Nội khoảng 50 km về phía đông bắc.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Roh Tae-Moon, Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử, Hàn Quốc. Nguồn: nguoiduatin.

Tháng trước, phân tích của hãng dịch vụ tài chính và quản lý tài sản JP Morgan có trụ sở tại New York, Mỹ, cho biết, sản lượng các sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, trong đó tai nghe Bluetooth không dây sẽ được sản xuất vào năm 2025.

Google có kế hoạch bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh Pixel tại Việt Nam từ năm 2023, trong khi Samsung dự kiến đi vào sản xuất linh kiện bán dẫn vào mùa hè cùng năm tại một nhà máy quy mô lớn ở Thái Nguyên.

Từ thực tế nhiều nhà máy của các hãng công nghệ đa quốc gia hàng đầu đang di chuyển đến Việt Nam, ông Albert Tan, Phó giáo sư tại Học viện Quản lý Châu Á (AIM) ở Manila, Philippines, cho rằng, với những chính sách đúng đắn, Việt Nam có thể trở thành một công xưởng sản xuất mới của thế giới.

Việt Nam từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới đã nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ, sau khi thực hiện mở cửa và các cải cách kinh tế tự do, được biết đến với chính sách đổi mới toàn diện được khởi xướng vào cuối những năm 1980.

Sau khi phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19 gây ra tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào năm ngoái, Việt Nam đã chính thức chuyển từ “không COVID” sang sống chung với vi rút sau khi triển khai tiêm vắc xin diện rộng tạo ra miễn dịch cộng đồng. 

leftcenterrightdel
 Nhà máy Samsung Electronics ở Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus.

Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 7,2% trong năm nay từ mức 2,6% của năm ngoái, so với mức tăng trưởng dự báo 2,8% của Trung Quốc.

Phần lớn sự tăng trưởng đó có thể đến từ xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam đạt 186 tỉ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

 “Việt Nam đã nhận được một lượng lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài kể từ khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc bùng phát và chi phí nhân công trong nhà máy của nước này bắt đầu tăng nhanh.”, Giáo sư David Dapice, chuyên gia kinh tế của Chương trình Việt Nam tại Trường Kennedy của Đại học Harvard, nói.

Hiệu quả từ chính sách khuyến khích đầu tư

Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong việc mở cửa thương mại và khuyến khích đầu tư trong những năm gần đây, Al Jazeera nhận định. Hà Nội đã tham gia 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 6 hiệp định với các đối tác khu vực thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

 “Việt Nam đã ký rất nhiều FTA với nhiều quốc gia nên thủ tục hải quan rất tốt.”, Eddie Han, nhà phân tích cấp cao của Công ty nghiên cứu Isaiah Research có trụ sở tại Đài Loan, nói.

Trong khi chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Greg Poling, cho biết, Việt Nam đã có thể gây dấu ấn so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực thông qua các lựa chọn chính sách thân thiện với doanh nghiệp và sự ổn định chính trị.

leftcenterrightdel
 Nhà cung cấp Luxshare của Apple đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm các mẫu Apple Watch và MacBook tại Việt Nam. Ảnh: macrumors.com.

“Những gì Việt Nam đã làm được để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh đó là nó đã tăng cường sự cởi mở cho hoạt động kinh doanh một cách rất có chủ đích. Nếu bạn là nhà đầu tư nước ngoài và bạn ký hợp đồng 30 năm với Việt Nam, bạn có thể chắc chắn rằng hợp đồng đó sẽ vẫn còn nguyên giá trị sau 30 năm kể từ bây giờ. Bạn không thể khẳng định điều đó ở một số quốc gia khác.”, ông Poling nói.

Ngoài các thiết bị công nghệ như iPhone, Việt Nam cũng ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện bán dẫn, vốn liên quan đến quá trình sản xuất phức tạp hơn các hàng hóa khác.

Năm ngoái, Intel đã đầu tư 475 triệu USD vào tổ hợp lắp ráp và thử nghiệm chip lớn nhất của mình tại TP Hồ Chí Minh. 

Tháng 8, Roh Tae-Moon, Giám đốc điều hành của bộ phận di động Samsung Electronics, thông báo hãng sẽ đầu tư 3,3 tỉ USD vào sản xuất linh kiện bán dẫn tại nhà máy ở Thái Nguyên vào tháng 7/2023.

Trước cơ hội về làn sóng đầu tư nước ngoài, một số nhà quan sát cho rằng, để tiến xa với tư cách là một trung tâm sản xuất công nghệ cao, Việt Nam cần tăng cường đào tạo nhân lực trình độ cao cũng như tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng toàn diện, bao gồm lĩnh vực đầu tư.

Văn Phong (theo Aljazeera)