Thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 3 triệu xe/năm, trong khi hiện nay, công suất sản xuất của 5 liên doanh lớn là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio đã đạt 4 triệu chiếc. Tình trạng công suất "quá dư thừa" buộc các hãng phải đẩy mạnh xuất khẩu và biến Việt Nam trở thành "công xưởng sản xuất xe máy" trong nay mai.

 

Hai năm qua, cùng với nền kinh tế đi xuống, sức tiêu thụ xe máy cũng liên tục đảo chiều. Hầu hết các hãng xe máy đều cho rằng, tình hình kinh doanh xe máy trong năm 2012 là "vô cùng khó khăn".

Theo ông Masayuki Igarashi, do ảnh hưởng kinh tế suy thoái nhanh chóng nên doanh số các tháng trong năm 2012 liên tục trong tình trạng thấp hơn so với năm 2011. Tính chung, cả năm 2012 chỉ 3,11 triệu xe được bán ra, bằng 93,4% so với năm 2011.

Riêng từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng của các hãng cũng liên tục sụt giảm dù đã liên tục giảm giá xe. Việc HVN dùng đến 15 tỷ đồng cho một chương trình khuyến mãi xe máy là điều chỉ diễn ra trong năm nay. Trước đây, muốn có xe nhanh, đa phần người tiêu dùng phải chấp nhận mức giá cao hơn giá mà nhà sản xuất đưa ra.

Khó khăn là thế, nhưng các hãng xe máy vẫn không ngừng mở rộng sản xuất. Trong đó, nhà máy thứ ba của HVN với kinh phí 120 triệu USD tại Hà Nam đang trong quá trình hoàn tất. Vào cuối năm nay, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động và như vậy, tổng công suất sản xuất của HVN cũng sẽ được nâng lên 2,5 triệu xe/năm.

Cùng lúc đó, dự án nâng công suất sản xuất lên 1,5 triệu xe của Yamaha Việt Nam với kinh phí 50 triệu USD cũng sẽ hoàn thành trong năm nay. Theo tính toán của các chuyên gia, với đà đi xuống của thị trường, thị trường xe máy sẽ khó có thể nở thêm được nữa.

Bởi dung lượng thị trường chỉ khoảng 3 triệu xe/năm, trong khi hiện nay, công suất sản xuất của 5 liên doanh lớn là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio đã đạt 4 triệu chiếc.

Và cuối năm nay, khi những dự án mới đi vào hoạt động thì năng lực sản xuất của các hãng sẽ tăng lên gần 5,5 triệu chiếc, vượt nhu cầu gần 2 triệu xe/năm.

Với công suất quá dư thừa cho thị trường thì việc tăng cường cho xuất khẩu là điều tất yếu. Và với số lượng lớn như vậy thì trong 5 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành "công xưởng xe máy" của thế giới.
 

Theo Minh Hào
 Doanh nhân Sài Gòn

.