leftcenterrightdel
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trao Giấy chứng nhận nhà đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Hateco.

Dự án đầu tư xây dựng Bến số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg ngày 4/3/2021. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 24/9/2021.

Dự án có tổng vốn đầu tư 6.425 tỉ đồng, đầu tư xây dựng 2 bến container với tổng chiều dài 750m, (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 47 ha.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Chủ đầu tư sẽ triển khai các thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12/2021.

Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng cho nhu cầu tiếp nhận tàu container tải trọng tới 100.000 DWT/8.000 TEU với lượng hàng qua cảng dự kiến khoảng 25 triệu tấn/năm; sử dụng khoảng 600 lao động.

Với vai trò là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc, cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, việc đầu tư xây dựng các Bến số 5, 6 cùng với các bến số 1, số 2 đã đưa vào khai thác từ năm 2018 và Bến số 3, số 4 đã khởi động từ tháng 5/2021 sẽ nối dài khu bến cảng Lạch Huyện, phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 535/QĐ-TTg ngày 1/4/2021.

Đồng thời, việc đầu tư Bến số 5, số 6 cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Khu bến cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng xuất khẩu của miền Bắc có thể đến thẳng các thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh: Việc đầu tư Bến số 5, số 6 sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao năng lực hàng hóa của cảng biển Hải Phòng, khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế, làm bệ đỡ để Hải Phòng phát triển đột phá, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra.

Đồng thời, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đề nghị Công ty CP Tập đoàn Hateco và Công ty CP Cảng Container Quốc tế Hải Phòng thu xếp các nguồn lực, tiếp tục tập trung triển khai các thủ tục để sớm khởi công, xây dựng và đưa dự án vào khai thác vận hành theo đúng tiến độ đã đăng ký. Trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành cần phối hợp với các doanh nghiệp cảng trong khu vực, đảm bảo phát triển kinh tế gắn liền với quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả khai thác cảng nước sâu và năng lực cạnh tranh với các cảng biển quốc tế và cảng biển trong khu vực.

Hoàng Hưng