leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra thực địa, nghe báo cáo công tác quản lý tài sản đất đai tại quận Đồ Sơn.

Sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo của quận Đồ Sơn và các sở ngành, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, chỉ đạo một số nhiệm vụ và xử lý một loạt sai phạm về quản lý đất đai, quản lý tài sản công và xây dựng.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đồng ý chủ trương xử lý mặt bằng, lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất vào mục đích phát triển du lịch tại Đồ Sơn (theo Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050), gồm: Khu Vụng Xéc và Khu 203, Khu đất của Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn và Khu đất từ Khách sạn Hoa Phượng đến giáp khu đất của Trung tâm Hội nghị và đào tạo cán bộ Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Khu đất quốc phòng tại Bến Nghiêng thuộc phường Vạn Hương, người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng thống nhất chủ trương Thành phố hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố để cải tạo, trồng cây bóng mát tạo cảnh quan khu vực Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến Nghiêng.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các sở, ngành và quận Đồ Sơn thực địa kiểm tra tại một số khu vực.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của TP Hải Phòng cũng đã lắng nghe ý kiến của các hộ dân. Các hộ dân có kiến nghị UBND TP, UBND quận Đồ Sơn xem xét hỗ trợ công trình, vật kiến trúc do người dân đã đầu tư xây dựng. Sau khi xem xét vấn đề này, đoàn công tác của thành phố cũng đã chỉ rõ, các hộ dân sử dụng đất và tài sản trên đất đã hết thời hạn hợp đồng nhưng không trả lại đất; một số hộ đã lấn, chiếm đất công để sử dụng, xây dựng công trình không đúng quy định; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước là đang vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, các trường hợp trên phải bị xử lý vi phạm hành chính, không được hỗ trợ về đất đai, công trình, tài sản. Do đó, nội dung kiến nghị của các hộ dân không có cơ sở để các cấp chính quyền xem xét, giải quyết...

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND quận Đồ Sơn rà soát, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan việc ký kết các hợp đồng cho thuê đất không đúng quy định; chỉ đạo xử lý tài sản công theo quy định; đồng thời chỉ đạo rà soát, chấm dứt, hủy bỏ các văn bản của những cơ quan đã ký kết không đúng quy định với các hộ dân; rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hộ dân cố tình không thực hiện việc bàn giao mặt bằng.

UBND TP Hải Phòng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp phối hợp, hướng dẫn quận Đồ Sơn thực hiện trình tự, thủ tục tại các khu đất theo quy định pháp luật; tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, bàn giao mặt bằng cho Thành phố để phục vụ chỉnh trang đô thị và phát triển du lịch.

Khánh Quyên