Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ KH-ĐT chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc UBND TP.Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện dự án Khu đô thị Khai Sơn City tại Q.Long Biên.

Xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội và ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí liên quan đến việc bàn giao 180ha đất đối ứng cho Công ty cổ phần Khai Sơn thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City và việc cấp phép xây dựng 26 căn biệt thự tại dự án này

leftcenterrightdel
 Dự án khu đô thị Khai Sơn Long Biên có 26 căn biệt thự diện tích 500 m2 được xây và bán khi chưa được cấp phép

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao và việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City tại quận Long Biên theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/4/2019.

Dự án Khai Sơn City có tổng diện tích 180ha thuộc địa phận ba phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang, quận Long Biên. Chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Khai Sơn. Theo giới thiệu, dự án này bao gồm khu biệt thự cao cấp Khai Sơn Hill Long Biên, khu nhà ở Shophouse ngay sát hồ điều hòa; các khu chung cư cao tầng và tòa trung tâm thương mại cao 35 tầng…

Cụ thể, khu biệt thự Khai Sơn Hill bao gồm 66 căn biệt thự, tuy nhiên, 26 trên tổng số 66 căn này được chủ đầu tư thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Những biệt thự này đã được xây xong phần thô và đang chờ hoàn thiện.

Trước đó, tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho UBND TP. Hà Nội được ủy quyền cho cơ quan trực thuộc ký kết hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT ThượngThanh có chiều dài 3,8km, chiều rộng 40m với tổng vốn đầu tư 2.784 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Khai Sơn. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2013-2016. Tuy nhiên, cho đến tháng 1/2017, Công ty Cổ phần Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường này. Để thực hiện tuyến đường dài chỉ khoảng 3,8km này, Công ty Cổ phần Khai Sơn được UBND TP Hà Nội bàn giao 180h đất làm đối ứng. Toàn bộ diện tích đất đối ứng được chủ đầu tư xây dựng khu đô thị Khai Sơn City.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng dự án tại Bắc Ninh của Công ty Khai Sơn chậm thực hiện trong nhiều năm (ảnh chụp tháng 8/2018)

Trước đó, báo Bảo vệ pháp luật đã có loạt bài bài phản ánh về việc Hà Nội bàn giao 180ha đất đối ứng cho Công ty cổ phần Khai Sơn thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City và việc cấp phép xây dựng 26 căn biệt thự tại dự án này có nhiều điểm sai phạm. Đồng thời, báo BVPL cũng có bải phản ánh về năng lực của Công ty Khai Sơn khi thực hiện các Dự án khu đô thị tại tỉnh Bắc Ninh, bởi các dự án được thực hiện từ lâu nhưng để hoang hóa, xuống cấp.

Hoàng Thế Thanh