leftcenterrightdel
Chưa hoàn thành phần móng, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang nhưng DRH vẫn công khai chào bán và thu tiền của khách hàng.

Dự án Aurora Riverside (277 Bến Bình Đông, phường 14, quận 8, TP. Hồ Chí Minh) do Công ty Cổ phần địa ốc An Phú Long làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần DRH Holdings (sau đây viết tắt là DRH) phát triển và phân phối độc quyền dự án. Dự án bao gồm 486 căn hộ, 33 Officetel (căn hộ đa chức năng) và 10 Shophouse (nhà phố thương mại). Để thu hút khách hàng, Công ty DRH đã thiết kế một viễn cảnh của dự án với những tiện ích “có một không hai” như: Hồ bơi bốn mùa, chỗ đậu xe hiện đại, tháp ngắm cảnh, thư viện, phòng tập gym, khu vui chơi trẻ em và sảnh đón sang trọng như khách sạn 5 sao… trên giấy nhằm lôi kéo khách hàng đặt chỗ để có vị trí đẹp. Nhưng thực tế, dự án Aurora Riverside đến thời điểm này chỉ mới đang trong quá trình ép cọc, thử tải, chưa tiến hành xây dựng phần móng, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang. Thế nhưng, Công ty DRH vẫn rao bán tràn lan nhằm thu tiền cọc của khách hàng.

Theo đó, chỉ cần gõ tên dự án Aurora Riverside để tìm kiếm, ngay lập tức sẽ có 23.200.00 kết quả trong vòng 0,5 giây với hàng loạt quảng cáo chào bán công khai, rầm rộ. Với những lời “có cánh” như: “Sản phẩm tiềm năng, vị trí giao thông thuận tiện” nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, thế nhưng thực chất đây chỉ là chiếc “bánh vẽ” mà chủ đầu tư vẽ ra nhằm thu hút khách hàng. Mặc dù cho tới thời điểm này, Dự án mới chỉ triển khai ép cọc thử tải nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã công khai chào bán bằng hình thức “đặt cọc giữ chỗ” và “thanh toán” một phần giá trị hợp đồng nhằm thu tiền của khách hàng. Điều này đã khiến nhiều khách hàng e ngại vì cho rằng chủ đầu tư cố tìm cách để “huy động vốn”?

Trong vai khách hàng tìm mua căn hộ, chúng tôi liên hệ với một nhân viên môi giới từ một sàn giao dịch và được tận tình mời chào mua căn hộ tại dự án này. Nhân viên môi giới hết lời quảng cáo về vị trí, thế mạnh, giá bán, ưu đãi… những tiện nghi không thể tuyệt vời hơn về một căn hộ hình thành trong tương lai. Nhân viên này còn khẳng định, nếu đồng ý mua ngay thì có thể dùng hình thức giữ chỗ trước với giá trị 50.000.000 đồng. Sau 7 ngày sẽ ký hợp đồng cọc chính thức, lúc đó sẽ phải đóng 15% giá trị căn hộ. Và sẽ tiếp tục đóng theo phương thức thanh toán của chủ đầu tư đưa ra cho đến khi bàn giao căn hộ vào năm 2019.

Theo Luật sư Trần Văn Hợp - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh - Văn phòng Luật sư Sài Gòn Trẻ thì: Theo quy định của Bộ luật Dân sự, các bên hoàn toàn có quyền ký kết hợp đồng đặt cọc để bảo đảm cho việc giao kết và thực hiện hợp đồng dân sự. Trong quá trình thực hiện hợp đồng đặt cọc, nếu bên nào có lỗi làm cho hợp đồng không được giao kết hoặc thực hiện thì phải tự chịu trách nhiệm phạt cọc theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. “Tuy nhiên, trong trường hợp của dự án Aurora Riverside ở quận 8, đối tượng của hợp đồng mua bán được hợp đồng đặt cọc bảo đảm lại là tài sản hình thành trong tương lai. Điều này có nghĩa là tại thời điểm đặt cọc thì tài sản này chưa được hình thành và chưa được phép giao dịch. Trong khi đó, pháp luật dân sự lại chưa có quy định đối với việc đặt cọc để đảm bảo cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán tài sản theo hình thức này. Do đó, việc đặt cọc trong trường hợp này là chưa phù hợp với quy định của pháp luật” - luật sư Hợp khẳng định.

Để có thông tin khách quan, hai chiều phản ánh đến độc giả, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần DRH Holdings và cũng đã gửi nội dung phỏng vấn. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, phía Công ty này vẫn “im lặng” và không có phản hồi nào.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin mới đến độc giả.

Bài và ảnh: Mai Phong