Nhiều ngày qua người dân sống gần khu dân cư phản ánh với phóng viên báo Bảo Vệ Pháp Luật về tình trạng nhiều "hung thần" xe ben chạy bất chấp ngày đêm chở bùn thải trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp nơi có đại dự án công trình khu đô thị Sài Gòn – Bình An .

leftcenterrightdel
 Xe chạy từ công trình ra đường Đỗ Xuân Hợp không hề che chắn - Ảnh Thiên Quảng

Mục sở thị, theo ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày liên tiếp, hàng chục lượt xe ben tải trọng lớn nối đuôi nhau ra vào công trình CT5, thuộc khu đô thị Sài Gòn – Bình An. Cụ thể xe 50H-15281, 51D- 10428, 50E-32765...

leftcenterrightdel
 Xe chở bùn khoan vào công trình nhận hàng  - Ảnh Thiên Quảng 

Người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp phường Bình Trưng cho biết: “Ngày cũng như đêm lúc nào cũng nghe tiếng xe chạy rầm rập chạy không phủ bạt che chắn. Ban ngày thì khói bụi gây ô nhiễm môi trường”.

leftcenterrightdel
 Xe chạy từ Đỗ Xuân Hợp rồi rẽ lên đường dẫn cao tốc hướng về An Phú - Ảnh Thiên Quảng 

Cụ thể xe 50H-15281, 51D- 10428, 50E-32765, thường xuyên "ăn hàng" từ công trình trên rồi rẽ ra đường Đỗ Xuân Hợp chạy lên hướng Mai Chí Thọ về một bãi đất trống trên phường An Khánh( An Phú cũ ).

leftcenterrightdel
 Vị trí các xe đổ bùn thải được khoanh tròn trên bản đồ - Ảnh Thiên Quảng
leftcenterrightdel
 Bãi tập kết bùn được chụp từ trên cao - Ảnh Thiên Quảng 

Theo tìm hiểu, bùn thải được vận chuyển là sản phẩm phụ trong quá trình khoan cọc nhồi của công trình CT5. Đây là loại chất thải đặc trưng, phát sinh trong quá trình sử dụng dung dịch bentonite hoặc polymer để khoan sâu xuống lòng đất tạo lỗ cọc. Khi khoan đến độ sâu nhất định, đất, nước, bentonite trộn lẫn nhau tạo thành loại bùn đặc sệt, cần được hút lên và vận chuyển ra khỏi công trình để tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh ở chỗ bùn khoan cọc nhồi là chất thải rắn trong xây dựng, loại bùn này có thể chứa kim loại nặng, hóa chất phụ gia, cần được thu gom, vận chuyển và xử lý tại các đơn vị có giấy phép phù hợp. Điều này đặt ra câu hỏi về tính pháp lý của việc vận chuyển và đổ bỏ bùn thải từ công trình CT5: Đơn vị nào chịu trách nhiệm xử lý? Có hợp đồng với bãi xử lý được cấp phép hay không?

leftcenterrightdel
 Một bãi bùn thải được PV ghi nhận trên bãi đất thuộc phường An Khánh - Ảnh Thiên Quảng 

Theo ghi nhận thực tế, lượng lớn bùn thải từ công trình đang được đổ về khu đất nằm tại các thửa số 50, 06, 07, 21 tờ bản đồ số 49, cùng các thửa 44, 33, 31, 30, 29 thuộc địa phận phường An Khánh (trước đây là An Phú), TP HCM. Tại đây, bùn thải được đổ trực tiếp lên đất trống, không có biện pháp che chắn, xử lý mùi, thoát nước hay chống tràn mà vun đống, thậm chí là cho xe múc san gạt bằng phẳng.

leftcenterrightdel
 Ghi nhận hình ảnh xe lùi vào đổ bùn từ trên cao- Ảnh Thiên Quảng 

Một chuyên gia môi trường cho biết: “Nếu bùn cọc nhồi không được xử lý, có thể gây ô nhiễm đất, nguồn nước, ảnh hưởng đến hệ sinh thái xung quanh. Trong trường hợp bùn có lẫn phụ gia hóa học, nguy cơ ô nhiễm lâu dài là điều chắc chắn, việc vận chuyển bùn thải phải có xe chuyên dụng tránh rơi vãi gây ảnh hưởng lớn đến ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị ”.

leftcenterrightdel
 Đất bùn sau khi khô được máy cào chất lên thành đống - Ảnh Thiên Quảng 
 
leftcenterrightdel
 Bùn khoan được xe chở về đổ vào 1 hố nước - Ảnh Thiên Quảng 

Từ thực tế trên, cần có sự can thiệp từ các lực lượng chức năng sớm vào cuộc kiểm tra tính pháp lý của nguồn gốc bùn thải, xác minh chủ bãi đổ tại phường An Khánh; đồng thời xử lý nghiêm các phương tiện có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, bảo đảm an toàn và quyền lợi chính đáng của người dân.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin...

Thiên Quảng