Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, phát triển công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng kinh tế xanh của Việt Nam. Đây không chỉ là giải pháp giúp giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên, mà còn góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sống của người dân và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, nghị định và các dự án luật liên quan, thể hiện sự quan tâm và định hướng rõ ràng trong phát triển công trình xanh, giao thông xanh. Bộ Xây dựng cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy lĩnh vực này, tạo nền tảng cho tiến trình chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững.
    |
 |
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi tọa đàm. |
Gợi mở nội dung thảo luận, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ những kết quả đạt được từ hệ thống cơ chế, chính sách hiện hành; đồng thời chỉ ra các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để có giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, cần đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; nghiên cứu cơ chế huy động và tiếp cận nguồn vốn xanh, tín dụng xanh, cũng như các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và đổi mới công nghệ. Bộ Xây dựng cũng định hướng xây dựng lộ trình phát triển công trình xanh, giao thông xanh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam và gắn kết với các cam kết quốc tế.
Tại tọa đàm, ông Tạ Đức Bình, đại diện Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ đáng báo động, đòi hỏi hành động quyết liệt từ các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng đầu tư. Theo ông Bình, đầu tư xanh là chìa khóa để đảm bảo khả năng chống chịu và tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm năng lượng tái tạo, hạ tầng xanh, giao thông sạch, nông nghiệp thông minh, quản lý rác thải và nước sạch. Những lĩnh vực này không vận hành độc lập mà có sự liên kết chặt chẽ thông qua nhu cầu năng lượng, vốn đầu tư và chính sách.
Ông Bình dẫn chứng, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam sẽ cần khoảng 368 tỷ USD vào năm 2040 để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là nhu cầu tài chính rất lớn, đồng thời đặt ra thách thức về huy động vốn, xây dựng năng lực đổi mới công nghệ, phát triển hạ tầng sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực. Ông nhấn mạnh, Việt Nam cần nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư xanh toàn diện, bao gồm khung pháp lý đồng bộ, cơ chế ưu đãi hấp dẫn và năng lực giám sát minh bạch, nhằm tạo nền tảng cho tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng.
Cũng tại tọa đàm, bà Đỗ Ngọc Diệp, Quản lý Chương trình Công trình xanh và Công trình thích ứng rủi ro khí hậu Việt Nam, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, với nguy cơ tổn thất GDP có thể lên tới 12%, thậm chí 16% trong các kịch bản tiêu cực. Bà Diệp cho biết, các công trình sử dụng năng lượng hiện chiếm tới 40% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, vì vậy việc chuyển đổi sang mô hình xây dựng xanh, thích ứng khí hậu là yếu tố then chốt để đạt mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Theo bà Diệp, tại Việt Nam, IFC đã giới thiệu nhiều công cụ hỗ trợ ngành xây dựng như Chương trình chứng nhận công trình xanh EDGE; bản đồ rủi ro khí hậu và khung đánh giá khả năng chống chịu thiên tai cho công trình; công cụ phân tích dữ liệu giúp các đô thị thiết lập lộ trình và chương trình hành động giảm phát thải. Đến nay, hơn 32.000 căn hộ và gần 3.600 căn nhà thấp tầng tại Việt Nam đã đạt chứng nhận công trình xanh EDGE. Bà Diệp khẳng định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển mô hình xây dựng xanh và chống chịu khí hậu trên quy mô toàn quốc. IFC cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững và thích ứng khí hậu.
Các phiên đối thoại trong khuôn khổ tọa đàm diễn ra sôi nổi với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Xây dựng, các sở, ngành thành phố Hà Nội, chuyên gia và doanh nghiệp. Nhiều giải pháp đột phá được đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, giao thông xanh, nhất là trong chuyển đổi năng lượng và huy động nguồn lực xã hội cho phát triển bền vững.
Tọa đàm là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu giảm phát thải ròng, đồng thời thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế trong việc chung tay xây dựng một nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường và hướng tới phát triển bền vững.