leftcenterrightdel
Hiện trường vụ sạt lở 

Được biết, sự cố sạt lở nghiêm trọng bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gòi Me, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM), hiện vẫn chưa được khắc phục, đang đe dọa đến sự an toàn các tàu bè của người dân khi đi qua khúc sông này. Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, các cột bê tông, vật liệu xây dựng, đất đá đã đổ ra sông nhưng hiện nay đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục hậu quả mà lại tiếp tục di chuyển tới vị trí khác để thực hiện gây nguy hiểm cho tàu bè qua lại, những cột bê tông có thể làm thủng ghe tàu của người dân bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình, huyện Nhà Bè là chủ đầu tư dự án, cho biết: Sự cố sạt lỡ xảy ra vào thời điểm tháng 12/2018 là lúc thủy triều xuống thấp, tại Rạch Giồng – sông Kinh Lộ, ấp 3, xã Hiệp Phướng, huyện Nhà Bè, TP HCM, gây sạt bờ sông với chiều dài khoảng 140m, sâu vào trong khoảng 8-12m, dọc theo bờ sông, đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3. Và dự án được thi công bởi Liên danh Công ty cổ phần xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam đảm nhiệm. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình (ĐTXDCT) Nhà Bè đã gửi báo cáo cho UBND và Phòng QLĐT huyện về tình hình sạt lở bờ sông trong quá trình thi công xây dựng công trình dự án này. Qua đánh giá bước đầu thì không có thiệt hại về người, tài sản của người dân và tổ chức, tuy nhiên, khoảng 130 cọc bê tông cốt thép đã đóng đến cao trình thiết kế (hoàn thành kiên cố phần cọc) bị xô lệch ra phía ngoài sông (nghiêng) từ 0,5 đến 1,5m. Về nguyên nhân hiện nay các đơn vị đang kiểm tra và chưa có kết luận chính thức.

 

leftcenterrightdel
Ban quản lý ĐTXDCT Nhà Bè báo cáo tình hình sạt lở

Qua tìm hiểu, theo thông tin công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Nam, mã số thuế: 0102393938,  có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhân viên là 100 người, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là môi giới- xây lắp, có địa chỉ tại Tầng 9, tòa nhà Hải nam Lakeview, lô-9A, khu đô thị Vĩnh Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Điều đáng nói là, một công ty kê khai vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhân viên khá đông nhưng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì đơn vị này chỉ công khai trúng thầu duy nhất hai gói thầu là gói thầu xây dựng tường rào (giai đoạn II), cổng phụ, nhà bảo vệ, khu nghiên cứu ngoài trời thuộc Dự án: Xây dựng Cơ sở nghiên cứu Viện Tài nguyên - Môi trường biển và Mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Hải dương học giai đoạn II với giá trúng thầu khiêm tốn là: 6.394.713.000 (thời điểm tháng 9/2016).

Ghi nhận tại trụ sở văn phòng Công ty Hải Nam ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Hà Nội để tìm hiểu, thì ở đây lại là trụ sở một công ty kinh doanh nhôm. Hỏi thăm xung quanh thì không ai biết công ty Hải Nam làm gì, chỉ có một biển hiệu nhỏ xíu ghi chữ "Công ty Hải Nam" gắn ngoài hành lang, không có số điện thoại liên hệ, cũng không có ai làm việc, đón tiếp khách (?!).

leftcenterrightdel
 Biển hiệu nhỏ xíu ghi chữ "Công ty Hải Nam" gắn ngoài hành lang, không có số điện thoại liên hệ, cũng không có ai làm việc, đón tiếp khách (?!).

Trên website công ty này công bố nhiều dự án, công trình lớn hoành tráng đã tham gia xây dựng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin, chúng tôi bất ngờ khi thấy công ty CP ĐT-XD Hải Nam "xưng" là nhà thầu thi công công trình hồ chứa nước Khe Cát ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin ban đầu thể hiện trên website chính thức của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Ninh thì rõ ràng công ty Hải Nam đã có sự cắt ghép thông tin, mạo nhận là nhà thầu chính thi công hồ chứa nước Khe Cát ở huyện Tiên Yên. Mục đích của việc làm gian dối này là gì (?) Phải chăng với sự "phô trương trên giấy", nên khi TPHCM tin tưởng chọn công ty Hải Nam làm liên danh cùng Công ty cổ phần xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng thi công bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ thì tất yếu xảy ra sự cố như vừa qua.

Qua tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật, việc Công ty CPĐTXD Hải Nam mới trúng thầu cuối năm 2018, thì cũng  trong tháng này lại để xảy ra sự cố trong quá trình đang thi công bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ gây sạt lở nghiêm trọng (?). Chính vì vậy, chủ đầu tư là Ban quản lý ĐTXDCT Nhà Bè cần xem xét lại một cách cẩn trọng về năng lực, kinh nghiệm thi công của các đơn vị trúng thầu để tránh những rủi ro không đáng có, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Tính đến thời điểm này, sự cố công trình sạt lở bờ kè tuyến Rạch Giồng – sông Kinh Lộ vẫn chưa được khắc phục, gây nhiều phiền toái cho nhiều người dân làm ăn sinh sống trên tuyến rạch này.

 

Phi Sơn