Nhiều tháng qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến tình trạng mua gom, chiếm dụng đất rừng phòng hộ Sóc Sơn để xây biệt phủ, khu du lịch, nhiều nhất tại 2 xã Minh Phú và Minh Trí. Lãnh đạo địa phương không thừa nhận thực trạng mà cho rằng những công trình kiên cố chỉ là nhà tạm. Trong đó, các cơ quan báo chí phản ánh sai phạm của huyện Sóc Sơn trong việc cấp 229 “sổ đỏ” cho hộ nhận khoán hoặc nhận chuyển nhượng đất lâm trường. Huyện này còn buông lỏng quản lý khiến rừng bị "xẻ thịt".

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng trong đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn. Với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, ông Chung yêu cầu Sở NN&PTNT và huyện Sóc Sơn phải ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại. Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm ngày 14/11/2018, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu thanh tra thành phố phải công khai kết luận về vi phạm xâm chiếm rừng Sóc Sơn trước Tết Nguyên đán.

Ngày 29/11, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn và báo cáo trước ngày 1/2/2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, kết luận thanh tra về những vi phạm liên quan đất rừng phòng hộ Sóc Sơn vẫn chưa được công bố, trao đổi với phóng viên báo BVPL, ông Nguyễn An Huy, Chánh thanh tra TP. Hà Nội cho biết: Hiện, Ban thanh tra đã hoàn tất quá trình điều tra vi phạm trong việc quản lý và sử dụng đất rừng phòng hộ Sóc Sơn, và đã sớm có dự thảo kết luận thanh tra. Ngày 28/1/2019, Dự thảo kết luận thanh tra đã được Ban Thanh tra TP Hà Nội gửi lên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội để xin ý kiến.

Sau khi xem nội dung dự thảo kết luận thanh tra, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo, yêu cầu Ban thanh tra TP. Hà Nội làm rõ thêm nội dung những vi phạm liên quan đến vấn đề quản lý đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn. Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Ban Thanh tra TP. Hà Nội làm rõ những vi phạm do lỗi cố ý, hoặc cố tình làm trái quy định của nhà nước để chuyển cơ quan công an điều tra làm rõ.

Ông Huy cho biết thêm: Mặc dù được yêu cầu có kết luận trước Tết, đến nay, cơ quan thanh tra vẫn chưa công khai các sai phạm liên quan đến vụ việc, bởi vụ việc diễn ra trên phạm vi rộng đến 4.000 ha đất rừng và thời gian vi phạm kéo dài hàng chục năm (từ năm 2008).  Vi phạm liên quan đến nhiều cấp quản lý, nhiều cán bộ địa phương trong các thời kỳ. Vì vậy,  cơ quan thanh tra vẫn đang làm rõ đối với các vi phạm cố ý để chuyển cơ quan điều tra.

Ngọc Anh