Dưới hình thức làm dự án để phát triển khu sinh thái và nhà ở, dự án Khu Du lịch dịch vụ và vui chơi giải trí Đầm Vạc (KDLDV&VCGT) thuộc TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang bị xâm lấn, san lấp rồi chia lô bán nền...

Liên tục được “ưu ái” điều chỉnh quy hoạch

Gần 2 năm nay, dư luận ở TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đang bức xúc trước tình trạng một số doanh nghiệp thi nhau lấn chiếm Đầm Vạc rồi chia lô bán nền với sự “ưu ái” của tỉnh dưới danh nghĩa “dự án”. Đây là nguyên nhân khiến Đầm Vạc, một cảnh quan sinh thái lâu năm của tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích ngày càng bị thu nhỏ, chưa kể cảnh quan bị phá vỡ là nguồn cơn khiến báo chí phải vào cuộc trong suốt thời gian qua.

Sở VH-TT&DL và các cơ quan chức năng khác của tỉnh Vĩnh Phúc khi giới thiệu về du lịch Đầm Vạc, cho rằng: đây là một thắng cảnh nổi tiếng, điểm vui chơi giải trí lý tưởng cho mọi người. Đến với Đầm Vạc, mọi người sẽ được ngắm bức tranh thủy mặc sống động của thiên nhiên. Người tham quan có thể được đi du thuyền, câu cá, thưởng ngoạn gió mát từ đầm và đắm mình trong làn nước trong mát của đầm này...

Thế nhưng, từ những năm 2007, tình trạng xâm lấn đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, sinh thái của hồ, dư luận Vĩnh Phúc bức xúc lên tiếng phản đối, nhưng UBND tỉnh vẫn cho nhiều doanh nghiệp vào để thực hiện dự án. Với cái tên dự án “Khu Du lịch dịch vụ và vui chơi giải trí Đầm Vạc” được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ năm 2006, đến năm 2010, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích 2,6ha đất với chức năng là khu khách sạn, vui chơi, giải trí và thể dục thể thao… sang làm đất biệt thự nhà vườn nhằm cho Cty CP xây dựng và Phát triển hạ tầng Tây Hồ phân lô bán kiếm lời. Đến năm 2014, UBND tỉnh tiếp tục cho công ty này 2 lần điều chỉnh dự án. Do đã mất đi phần dịch vụ và vui chơi giải trí nên dự án biến thành Khu dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc.

leftcenterrightdel
Những ngôi biệt thự “mọc” lên tại dự án Đầm Vạc. 

Tại Quyết định số 2571/QĐ-UBND (ngày 14/9/2010) của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, dự án có tên gọi: Dự án xây dựng biệt thự, nhà vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng và điều hành, đất cây xanh và đất giao thông. Tuy nhiên, lấy lí do: “dự án có xây dựng hồ cảnh quan, chủ đầu tư đã thi công nhưng do chênh lệch cao độ giữa đáy hồ và Đầm Vạc nên thường xuyên không có nước, chiều sâu của hồ so với mặt bằng dự án gây thiếu mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời mất an toàn cho cư dân lân cận, nên xin phép san lấp tạo mặt bằng và chuyển đổi thành đất cây xanh, đất công trình công cộng và một phần đất nhà ở…”. Qua nhiều lần điều chỉnh, dự án đã bị biến tướng để cho doanh nghiệp "xẻ thịt" nhằm thâu tóm khu đất đẹp này.

Doanh nghiệp “lách luật”


Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Xung quanh Đầm Vạc hiện nay đã được giao để thực hiện một số dự án lớn, điển hình như: Khách sạn Sông Hồng Thủ đô; sân gôn Đầm Vạc;  khu đô thị Mậu Lâm và Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng Tây Hồ… Trong số các dự án này, có một số dự án trước đây được giao đất vùng bán ngập và họ đã nới rộng, đắp cao thêm, lấn ra vùng lòng đầm. Việc làm sai trái này của một số chủ dự án diễn ra nhanh chóng và dường như nằm ngoài kiểm soát của các cơ quan chức năng tỉnh…”.

Trước đó, ngày 5/4/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 829/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch và giao đất, chuyển mục đích sử dụng khu đất đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và giao “Công ty CP xây dựng và phát triển hạ tầng Tây Hồ” sử dụng đất thực hiện dự án “Khu Du lịch- dịch vụ và vui chơi giải trí Đầm Vạc”.

Tuy nhiên, ngày 27/6/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại ký Quyết định số 1757/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đất dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, biến gần 1,2ha hồ cảnh quan thành đất ở. Tại Quyết định số 534/QĐ-CT (ngày 10/2/2007),  Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận cho Cty CP xây dựng và Phát triển hạ tầng Tây Hồ làm chủ đầu tư dự án: “Khu du lịch - dịch vụ và vui chơi giải trí Đầm Vạc” trên diện tích 77.311,6m2.

 Chưa hết, ngày 3/3/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại tiếp tục ban hành Quyết định số 504/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1757/QĐ-UBND nói trên. Tại Quyết định số 2003/QĐ-UBND (ngày 16/06/2016) của UBND tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh giao đất theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án “Khu dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc” (theo phê duyệt điều chỉnh QHCTXD TL 1/500 tại Quyết định số 136/QĐ-UBND (ngày 15/01/2016) giao lại tổng diện tích đất là 77.311,6m2 bao gồm nhiều loại đất trên ranh giới và vị trí cụ thể theo mốc giới bản đồ.

Việc giao đất được chia làm 2 lần: Lần thứ nhất, đã giao cho Công ty CP xây dựng và phát triển hạ tầng Tây Hồ trên 13.053,0m2 tại phường Tích Sơn với mục đích sử dụng vào kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn giá cho thuê là 31.635,0 đồng/m2/năm. Lần thứ 2, vào ngày 27/07/2016 giao 2.820,0 m2 với đơn giá như lần trước, nhưng đất sử dụng là đất thương mại, dịch vụ.

Trong khi chưa sử dụng hết phần đất để thực hiện nội dung dự án khiến các khu đất gần như bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, Công ty CP đầu tư Xây dựng Hạ tầng Tây Hồ lại tiếp tục xin thay đổi quy hoạch thực hiện dự án rồi “hô biến” nhiều phần diện tích hồ Đầm Vạc thuộc phạm vi dự án được điều chỉnh thành các lô đất để xây dựng biệt thự và đất cây xanh, khách sạn…

(còn nữa)

Thu Hương