Theo nội dung vụ án: Từ tháng 4/2018 đến tháng 11/2019, Tuấn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trái pháp luật 92 hồ sơ với diện tích hơn 657m2 đất trồng lúa; 72.767,8 m2 đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất; 25.577,8 m2 đất nông nghiệp khác, đất phi nông nghiệp có tổng giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền là hơn 2,66 tỉ đồng.  

Trong đó, Phương với vai trò là chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường, thị xã Sông Cầu, đã hợp thức hóa hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, thị xã Sông Cầu trình Tuấn ký 68 hồ sơ với diện tích hơn 657 m2 đất trồng lúa; 72.767,8 m2 đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất; 18.313,7 m2 đất nông nghiệp khác, đất phi nông nghiệp có giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền hơn 2,25 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lương Công Tuấn (bên trái) và Nguyễn Hải Phương.

Ngoài 2 bị cáo Tuấn và Phương thì ông Lê Văn Th, (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, thị xã Sông Cầu) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao tham mưu cho Tuấn ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trái quy định pháp luật 79 hồ sơ với diện tích chuyển mục đích hơn 90 ngàn m2, giá trị qua định giá là hơn 2,3 tỉ đồng đã bị khởi tố bị can về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Tuy nhiên quá trình điều tra, ông Th bị bệnh chết, nên Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Th.

Tại phiên toà các bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả. Các bị cáo cũng từng được các ngành Trung ương tặng nhiều Kỷ niệm chương, UBND tỉnh và các Sở, Ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen; gia đình các bị cáo đều có công với cách mạng, bị cáo Tuấn có cha là Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, bị cáo Phương có ông nội được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Các trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sai kế hoạch sử dụng đất năm 2018, năm 2019 đều đã được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của thị xã Sông Cầu được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt nên thiệt hại được giảm thiểu. 

Căn cứ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Công Tuấn 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Hải Phương 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ngoài ra các bị cáo còn bị tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý đất đai trong 2 năm sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Thế Minh