Cấp phép trông giữ ô tô là chưa phù hợp

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật ngày 4/7/2023 có đăng bài “Bãi trông giữ xe ô tô tại ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu (Hà Nội): Bao giờ kiến nghị của người dân được giải quyết dứt điểm?” phản ánh kiến nghị của một số hộ dân thuộc phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội về việc UBND quận cấp phép cho một công ty trông giữ ô tô có thu phí tại lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa là không phù hợp. 

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân, thời gian gần đây UBND quận Đống Đa cấp phép cho Công ty TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang trông giữ ô tô có thu phí tại lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu. Lý do người dân cho rằng việc trông giữ xe ở đây không hợp lý là vì con ngõ này không đủ rộng; mật độ giao thông đông, dễ gây ùn tắc; mất mỹ quan đô thị; người đến tập thể dục tại Vườn hoa 1/6 không có chỗ đỗ xe; bất tiện cho một số hộ gia đình xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư…

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trông giữ xe ô tô được ghi lại vào sáng 10/8/2023.

Chính vì vậy, một số người dân tổ dân số 12 và 13 phường Ô Chợ Dừa đã họp bàn và nhiều lần có đơn kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị không tiếp tục cấp giấy phép và chấm dứt toàn bộ hoạt động trông giữ xe tạm thời tại đây. Phía UBND phường Ô Chợ Dừa cũng đã tổ chức họp với người dân tổ dân phố 12 và 13, nhưng giữa hai bên đã không đạt được sự thống nhất.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trông giữ xe ô tô được ghi lại vào sáng 10/8/2023.

Được biết, điểm trông giữ xe ô tô tại ngõ 1D phố Trần Quang Diệu (sát hè Vườn hoa 1/6), phường Ô Chợ Dừa được triển khai thí điểm và đưa vào hoạt động từ ngày 1/10/2022. Sau đó, UBND quận đã gia hạn thêm mỗi lần 3 tháng trông giữ cho TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang (từ 1/11/2022 đến ngày 31/1/2023 và từ 1/2/2023 đến ngày 30/4/2023). Tuy nhiên, từ khi mới bắt đầu triển khai đến nay, một số người dân đã thể hiện quan điểm không đồng thuận với việc làm này.

Liên quan đến kiến nghị, phản ánh của một số người dân, trước đó, ngày 19/4/2023, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có văn bản số 138/UBND-ĐCXD gửi UBND quận Đống Đa và Phòng Quản lý đô thị quận báo cáo công tác quản lý điểm trông giữ phương tiện giao thông khu vực lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trông giữ xe ô tô được ghi lại vào sáng 10/8/2023.

Tại văn bản này nêu rõ, ngày 6/4/2023, UBND phường Ô Chợ Dừa phối hợp với các ban ngành đoàn thể xem xét đơn phản ánh của nhân dân trong khu vực. Các cơ quan chức năng có ý kiến cho rằng, điểm trông giữ phương tiện trên có giấy phép theo quy định. Khu vực trông giữ hiện chưa có hiện tượng xung đột giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị, điểm trông giữ phù hợp với các quy định. Cuộc họp thống nhất để Công ty TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang tiếp tục trông giữ phương tiện tại nơi đây.

Không đồng tình với quan điểm trên, một số hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị về việc không tiếp tục cấp giấy phép cho Công ty TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang và chấm dứt toàn bộ hoạt động trông giữ xe tại khu vực này.

Điều đáng nói, theo người dân phản ánh, sau khi Giấy phép số 12/GP-TTHP cấp phép trông giữ xe ô tô hết hạn (hạn đến ngày 30/4/2023), phía người dân đã kiến nghị cần công khai thông tin về việc có tiếp tục gia hạn trông giữ xe ô tô tại đây hay không?. Trong khi người dân chưa nhận được trả lời thì hoạt động trông giữ phương tiện có thu tiền tại ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa vẫn tiếp tục diễn ra?.

leftcenterrightdel

 Liên quan đến vụ việc, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã nhiều lần có Phiếu chuyển đơn gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa: UBND quận Đống Đa không gia hạn giấy phép 

Để có thông tin chính thống, khách quan, đa chiều, ngày 27/7 phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã được cơ quan cấp Giấy giới thiệu đến liên hệ với UBND quận Đống Đa xác minh, tìm hiểu sự việc theo phản ánh của người dân. Ngày 28/7, lãnh đạo UBND quận đã có ý kiến chỉ đạo, chuyển nội dung trên đến UBND phường Ô Chợ Dừa kiểm tra, rà soát và thông tin đến cơ quan báo chí.

Sáng nay (10/8), trong buổi làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa đã cung cấp một số thông tin liên quan đến phản ánh của công dân.

Theo đại diện lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, khi UBND quận Đống Đa không gia hạn giấy phép đối với Công ty TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang về việc trông giữ ô tô có thu phí tại lòng đường ngõ 1D, phố Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa, sau đó UBND phường đã yêu cầu Công ty dừng việc trông giữ phương tiện tại nơi đây. Phía Công ty đã thực hiện theo yêu cầu của chính quyền từ tháng 7/2023. Việc UBND quận không gia hạn và Công ty dừng việc trông giữ đã được UBND phường thông tin đến Tổ dân phố để bà con nắm được. Hiện nay chưa có đơn vị nào được cấp phép trông giữ phương tiện tại khu vực này.

leftcenterrightdel
 Theo đại diện UBND phường Ô Chợ Dừa hiện nay chưa có đơn vị nào được cấp phép trông giữ phương tiện tại khu vực này nhưng bãi đỗ xe vẫn hoạt động. Vẫn có người trông coi, thu phí. Ảnh: Người dân cung cấp.

Khi phóng viên cung cấp hình ảnh sáng 10/8 vẫn có hiện tượng nhiều phương tiện được trông giữ tại đây, đại diện lãnh đạo UBND phường cho biết, có thể đây là việc làm tự phát của một số cá nhân, UBND phường chưa nhận được phản ánh về nội dung này. Về việc này UBND phường sẽ giao Công an phường kiểm tra, xác minh và giải quyết theo quy định pháp luật. 

Như vậy, việc người dân phản ánh về bãi đỗ xe, việc gia hạn giấy phép đối với Công ty TNHH TM Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang đã được làm rõ, trả lời. Còn việc có hiện tượng trông giữ xe vẫn diễn ra tại nơi đây, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cũng đã có Phiếu chuyển đơn gửi đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết đơn của công dân (do bà Nguyễn Thị Hồng Điệp là đại diện) theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết để Đại biểu Lê Thanh Vân thực hiện chức năng giám sát của Đại biểu Quốc hội. 
P.V