leftcenterrightdel

Chung cư Golden Land-N01 là chung cư cao cấp toạ lạc tại địa chỉ 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo đó, tập thể cư dân (521 cư dân/713 cư dân, chiếm 73,1%) tại chung cư Golden Land-N01 đã làm đơn gửi cơ quan Công an và các cơ quan chức năng tố cáo BQT khóa 3 có nhiều hoạt động chi tiêu không minh bạch, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chia nhỏ gói thầu, lập khống hợp đồng, nghiệm thu khống khối lượng; tự ý chi sai quỹ bảo trì, vi phạm nghị quyết Hội nghị nhà chung cư ngày 18/9/2022. Ký hợp đồng trọn gói trong khi không có khảo sát, thiết kế, khối lượng không rõ ràng; bắt tay với nhà thầu lập khống khối lượng và báo giá cao hơn nhiều lần giá trị thực, đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản (Quỹ bảo trì) của cư dân, có dấu hiệu lạm dụng và lợi dụng chức vụ quyền hạn, giả mạo giấy tờ khi thực thi nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Những vết trám, vá tường nham nhở, không đảm bảo chất lượng khiến cư dân bức xúc.

Ban kiểm soát (BKS) lâm thời gồm 10 thành viên do cư dân bầu ra cùng tập thể cư dân đã viện dẫn 9 hợp đồng có dấu hiệu sai phạm, cụ thể như: Hợp đồng cải tạo trần hành lang số 89/HĐ-TCXD ký ngày 20/4/2023; hợp đồng sơn sửa toà nhà; cải tạo nhà rác trung tâm 3 toà A, B, C; hợp đồng hút bể phốt 3 toà nhà; hợp đồng thay 6 điều hoà tại 3 phòng điều khiển thang máy; hợp đồng bảo trì hệ thống nước sinh hoạt; một số nội dung khác như chi sai mục đích của Quỹ bảo trì, có dấu hiệu giấu thông tin, trì hoãn cung cấp hồ sơ…

Trước những dấu hiệu mập mờ trong quản lý tài chính nêu trên của BQT khóa 3, mới đây, BKS đại diện cho người dân sau gần 1 tháng kiểm tra, đã công bố nhiều dấu hiệu cho thấy việc chi quỹ của BQT gây nhiều thiệt hại. Qua rà soát, ước tính thiệt hại ban đầu gần 1,2 tỉ đồng. Hiện, cư dân tại chung cư Golden Land tiếp tục ủy quyền cho BKS để làm rõ các vấn đề liên quan tới các hợp đồng sữa chữa, thay thế mà BQT chung cư này sử dụng trong thời gian qua.

Trước đó, do quá bức xúc, hàng trăm cư dân yêu cầu BQT phối hợp với cư dân tổ chức họp để công khai kinh phí sửa chữa, các hạng mục sửa chữa và thông tin về Quỹ bảo trì... nhưng họ không nhận được sự hợp tác. Tại buổi họp ngày 9/7/2023 do cư dân tổ chức có đại diện khách mời là cán bộ UBND phường Thanh Xuân Trung, Bí thư Chi bộ 13, Tổ trưởng Tổ dân phố số 22, đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội, tuy nhiên chỉ có 3/6 thành viên BQT tham dự (không có Trưởng Ban và Phó BQT).

Buổi họp nhằm kiểm tra, rà soát tất cả các hoạt động của BQT khoá 3 đã và đang thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay. Các thành viên BQT có mặt tại cuộc họp đều nhất trí mong muốn sớm gửi báo cáo rà soát các hợp đồng mà BQT đã và đang thực hiện ra cơ quan chức năng giải quyết. Đáng chú ý, cuộc họp đã kết luận, yêu cầu BQT khoá 3 tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bãi nhiễm Trưởng và Phó trưởng BQT đồng thời bầu người thay thế.

leftcenterrightdel
 Các cư dân chung cư Golden Land-N01 trao đổi về vụ việc.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bà Chu Thị Hạnh (cư dân tại căn hộ 1209 Toà C), ông Nguyễn Duy Hùng (cư dân tại căn hộ 2108 Toà A), ông Lê Công Tiến (cư dân tại căn hộ 511 Toà B) cùng nhiều cư dân khác tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc làm của lãnh đạo BQT khoá 3 thời gian qua. “BQT là những người được dân bầu nhưng lại phản bội niềm tin của cư dân, không thực hiện hết trách nhiệm của mình trong vai trò đại diện cho dân để quản lý chung cư. Do đó, chúng tôi đề nghị các cấp lãnh đạo bãi nhiệm lãnh đạo BQT khoá 3 theo nguyện vọng của đa số cư dân, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, điều tra, xử lý nghiêm minh những việc làm sai trái của BQT và yêu cầu họ phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra đối với cư dân” - bà Hạnh bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc, đại diện lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, ngay khi nắm được phản ánh của cư dân chung cư Golden Land-N01, UBND Phường đã ban hành Thông báo số 74/TB-UBND ngày 19/6/2023 về việc đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư này.

leftcenterrightdel
 Thông báo của UBND phường Thanh Xuân Trung.

Theo đó, UBND Phường đề nghị BQT nhà chung cư hoạt động và thực hiện nghiêm túc theo Quy chế hoạt động nhà chung cư và Quy chế thu chi tài chính đã được thông qua; đồng thời, tổng hợp toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác thu, chi tại chung cư từ ngày 1/1/2023 gửi UBND phường Thanh Xuân Trung.

UBND phường cũng đề nghị BQT nhà chung cư công khai tài chính đối với cư dân; tạm dừng triển khai những hạng mục chưa thật sự cấp bách trong công tác quản lý, vận hành, duy tu tại khu chung cư này.

Ngoài ra, UBND Phường cũng đề nghị Công an Phường thường xuyên nắm tình hình tại khu chung cư, kịp thời báo cáo UBND Phường các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự để tham mưu xử lý. Cùng với đó, đề nghị hệ thống chính trị khu dân cư, Tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền đến cư dân trong khu vực giữ an ninh trật tự; kịp thời nắm bắt các kiến nghị của cư dân và thông tin đến UBND Phường được biết để có biện pháp giải quyết.

Đối với việc sử dụng Quỹ bảo trì chung cư, UBND Phường đã có buổi làm việc với BQT và BQT đã thống nhất về việc sẽ tổ chức lấy ý kiến cư dân mời đơn vị kiểm toán độc lập để làm rõ. Đồng thời, UBND phường cũng đã có văn bản số 415 báo cáo UBND quận quá trình giải quyết vụ việc này.

Về phía cư dân chung cư Golden Land-N01, hiện họ tiếp tục có đơn đề nghị cơ quan Công an và các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét chỉ đạo, điều tra xác minh làm rõ nội dung đơn tố cáo BQT, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cư dân. 

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

Theo quy định tại Điều 103 Luật Nhà ở 2014, đối với nhà chung cư có từ 20 căn hộ trở lên, phải thành lập BQT. BQT chung cư là những người được đa số cư dân bầu lên, ngoài việc đảm bảo an ninh, đảm bảo hiệu quả công tác quản lý, còn là cầu nối cho người dân để giải quyết những vấn đề phát sinh cho cộng đồng chung cư, tạo lập một môi trường sống ổn định, chuyên nghiệp cho cư dân. Cũng theo quy định, tại các chung cư luôn phải có Quỹ bảo trì 2% giá trị căn hộ. Vì vậy, Quỹ bảo trì này thường khá lớn từ chục đến hàng trăm tỉ đồng. (Tại chung cư Golden Land-N01 - 275 Nguyễn Trãi là khoảng 55 tỉ đồng). Trên địa bàn TP Hà Nội, thời gian qua đã có rất nhiều BQT bị cư dân tố cáo “bòn rút” Quỹ bảo trì để trục lợi. Điển hình là vụ việc xảy ra tại khu chung cư Văn Phú Victoria (Hà Đông- Hà Nội) năm 2019 khiến cư dân phải căng băng rôn yêu cầu thay thế BQT. 
P.V