Trước đó, ngày 29/11/2022, Báo Bảo vệ pháp luật điện tử có bài viết “Tình trạng “nhảy dù” chiếm đất, gây mất an ninh trật tự: Cần xử lý nghiêm” phản ánh việc một số đối tượng lạ mặt bỗng dưng xông vào khu đất của người khác, chôn cọc bê tông, đặt container và rào lưới B.40 khiến người dân lo sợ phải làm đơn tố giác gửi cơ quan Công an và các cơ quan liên quan.

Cụ thể là trường hợp của ông Nguyễn Văn Thọ (SN; 1959; địa chỉ: Phường Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh). Theo ông Thọ phản ánh, vợ chồng ông là chủ sở hữu hợp pháp nhiều thửa đất thuộc tờ bản đồ số 54 phường Long Phước, Quận 9, TP Hồ Chí Minh (nay là phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Các thửa đất này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

leftcenterrightdel
 Hình ảnh một số đối tượng cắm cọc bê tông, đặt container vào khu đất của người khác. (Ảnh cắt từ Clip người dân cung cấp)

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhân lúc khu đất nhà ông không có người trông coi, một số đối tượng lạ mặt đã xông vào khu đất. Nhóm đối tượng này cho xe chuyên dụng ép cọc và rào lưới B40 quanh khu đất. Manh động hơn, nhóm đối tượng này còn đem đặt container vào khu đất thuộc chủ quyền của vợ chồng ông. Sự việc này đã được ông Thọ quay lại Clip và hình ảnh để làm bằng chứng. Sau đó, ông Thọ có đơn tố cáo hành vi của các đối tượng đến cơ quan Công an đề nghị tiến hành xác minh, điều tra, xử lý các đối tượng vì đã có hành vi xâm phạm, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng và cưỡng đoạt tài sản của gia đình ông. Phía UBND phường cũng đã có Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về hành vi chiếm đất của một trong những đối tượng là bà M.T.D.

Cũng theo phản ánh, không chỉ có trường hợp của ông Thọ, hành vi đột nhập, cắm cọc bê tông, rào lưới B40, đặt container trên đất của người khác còn xảy ra đối với các ông Đ.Đ.TH, ông Đ.T.T...

Một ví dụ khác là trường hợp của bà Trần ngọc Huệ. Tại một phần thửa đất số 10-1, tờ bản đồ số 21, phường Long Phước, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng vào năm 2004 từ ông L.M.M. Khi nhận chuyển nhượng, bà Huệ không biết là đất thuộc Nhà nước quản lý diện tích 2.006 m2 nên đã nhận chuyển nhượng cả diện tích đất này và đã bồi thường công khai khẩn hoang hoá cho ông M. 

Từ năm 2004 đến nay, bà Huệ đã san lấp mặt bằng, trồng cây tràm và nhiều loại cây ăn trái khác, đồng thời được các hộ liền kề ranh đất của bà Huệ và hàng xóm xác nhận việc bà đã sử dụng liên tục, ổn định phần đất này từ năm 2004 cho đến nay.

Tuy nhiên, sau đó đã có nhiều người tự chuyển nhượng phần đất nêu trên mà bà Huệ đã mua của ông M cho nhiều người khác, tiếp đó có một số đối tượng đến tự ép cọc, dựng hàng rào lưới B40 để lấn chiếm đất. Một trong số những người nêu trên là ông N.V.K. Ông này tự đóng cọc, phân ranh đất, kéo rào dựng bạt trong phần đất, gây cản trở sản xuất, gây mất trật tự.

leftcenterrightdel
 Các cọc bê tông được cắm vào khu đất khiến người dân phải mất công sức nhổ bỏ.

Vì quá bức xúc việc làm của ông K, bà Huệ đã gửi đơn trình báo, khiếu nại đến UBND phường Long Phước, UBND Quận 9 để giải quyết vụ việc. Ngày 7/10/2019, UBND phường Long Phước đã có công văn số 320/UBND gửi UBND và Phòng TM&MT Quận 9 đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông N.V.K và buộc trả lại phần diện tích đất lấn chiếm. Theo UBND phường, hành vi của ông K vi phạm tại khoản 2, điều 10, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ. Sau đó, ngày 29/7/2020, UBND Quận 9 ra Quyết định số 87/QĐ-CCKPHQ cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông K khôi phục tình trạng ban đầu của thửa đất, buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Tuy nhiên sau đó, người vi phạm vẫn không chấp hành, không đưa số cọc, lưới B40 ra khỏi khu đất bị cưỡng chế và giao trả lại hiện trạng ban đầu theo Quyết định cưỡng chế số 87. Không dừng ở đó, một một nhóm người lạ mặt khác bỗng xuất hiện và tiếp tục cho phương tiện chuyên dụng ép cọc và dựng rào lưới B40 xung quanh thửa đất số 10-1, tờ bản đồ số 21, phường Long Phước.

Trước tình trạng trên, ông Thọ, bà Huệ và một số công dân đã làm đơn tố cáo yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế, nhổ bỏ cọc bê tông, dỡ bỏ container và rào lưới B.40, xử lý hành vi lấn chiếm đất trái phép, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu cũng như hành vi lấn chiếm đất công của nhà nước, đảm bảo tình tình an ninh trật tự tại địa phương, để người dân yên tâm sản xuất.

Sáng 26/12, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc, Chủ tịch UBND phường Long Phước Nguyễn Thị Ngọc Thanh cho biết, liên quan đến sự việc một số đối tượng có hành vi lấn chiếm đất công, do Nhà nước quản lý là có thật. Trước đây, chính quyền đã làm việc, lập các Biên bản xử phạt vi phạm, tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, một số đối tượng tiếp tục có hành vi tái lấn chiếm nên chính quyền đang làm rõ, lập hồ sơ xử lý vi phạm. Cũng theo lãnh đạo UBND phường Long Phước, quan điểm của chính quyền địa phương là người dân không được mua bán, sang nhượng đất công và bất cứ ai cố tình lấn chiếm đất công thì chính quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền và cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại công văn số 320/UBND, UBND phường Long Phước cho biết, tháng 5/2019, ông N.V.K đã có hành vi chiếm đất tại một phần thửa 10, diện tích 1.949,9m2, tờ bản đồ 21 (TL 2003) và có phát sinh tranh chấp với bà Trần Ngọc Huệ. Sau khi kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến phần diện tích đất trên là đất rạch do nhà nước quản lý. Sau đó, UBND phường đã mời ông K, bà Huệ (đại diện là bà Nguyễn Thị Mai Lan) đến làm việc. Bà Lan cũng đã xác định phần diện tích 1.949,9m2 đất là rạch do nhà nước quản lý và cam kết khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu. Riêng ông K không chấp hành tiếp tục rào chiếm khu đất này.
P.V