Hàng loạt “lô cốt” nằm đắp chiếu, chủ đầu tư và đơn vị thi công "lặn mất tăm" như Báo Bảo vệ pháp luật thông tin đã nhận được phản hồi từ bạn đọc và dư luận bày tỏ bức xúc về cho rằng, 9 lô cốt đó không chỉ cản trở giao thông mà còn như những cái bẫy người tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
 Dòng người vất vả lưu thông qua những "lô cốt" được quây tôn một cách sơ sài. 

Điều đáng nói, suốt nhiều tháng ròng rã những “lô cốt” vẫn bất động, không một bóng công nhân, không máy móc. Những “lô cốt” này là 9 giếng sâu thi công nằm trong gói thầu số 4 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Gói thầu số 4 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh, Công ty CP Sông Đà 9 là đơn vị thi công.

leftcenterrightdel
 Những "lô cốt" nằm chình ình giữa đường được ví như những cái bẫy người tham gia giao thông. 

Theo lãnh đạo phường Mộ Lao (quận Hà Đông, TP Hà Nội), Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh khởi công vào ngày 6/10/2021. Dọc trục đường Vũ Trọng Khánh sẽ đào 9 giếng vuông có kích thước 3m và sâu khoảng 9m. Hình thức cứ đào 3-4 hố làm xong sẽ trả lại mặt bằng rồi làm tiếp. Tuy nhiên, thực tế đơn vị thi công đã đào đại trà cả 9 hố và quây tôn, dừng thi công.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cho thấy, 9 “lô cốt” nằm trên đường Vũ Trọng Khánh (hướng từ đường Trần Phú đi Tố Hữu) được quây tôn, rào bằng dây thép B40 một cách sơ sài, qua loa.

Hơn 2/3 chiều rộng lòng đường Vũ Trọng Khánh bị các “lô cốt” quây tôn lấn ra khiến các phương tiện tham gia lưu thông vô cùng chật vật. Đặc biệt, vào giờ tan tầm, nhiều phương tiện phải leo lên vỉa hè để vượt qua các “lô cốt” quây tôn này.

Đáng nói, việc quây tôn, rào bằng lướt B40 một cách sơ sài khiến những tấm tôn này như bẫy người đi đường. Nhiều người đi đường phải né từ xa vì những mảnh tôn sắc lẹm và trụ bê tông nằm chình ình trên đường tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường. Khuất tầm nhìn, 9 “lô cốt” như ma trận bẫy người đi đường nằm trên đường Vũ Trọng Khánh đã khiến không ít vụ va chạm giao thông xảy ra.

leftcenterrightdel
 Video ghi lại một vụ tai nạn giao thông ngay một "lô cốt" trên đường Vũ Trọng Khánh. Nguồn: Trần Đăng Tuấn.

Một clip va chạm giao thông giữa ô tô con và xe máy được camera an ninh ghi lại vào lúc 8h 30' ngày 30/1/2023 do “lô cốt” đã cản tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông. Video nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận, nhiều ý kiến cho rằng, những “lô cốt” nằm bất động là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Cú tông khiến người đi xe máy bị thương, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng. Nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chỉ rõ, đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công.

leftcenterrightdel
 Một giếng sâu được đào phục vụ dự án được quây tôn nhiều tháng, dừng thi công, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ chết người. 

Để làm rõ việc chủ đầu tư, đơn vị thi công làm dang dở, đắp chiếu nhiều tháng liền từ khi khởi công, phóng viên liên hệ với ông Hoàng Trọng Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội – Chủ đầu tư dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Ông Hoàng Trọng Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết: “Nhà thầu thi công năng lực yếu đã bỏ”.

Về lý do chọn nhà thầu yếu kém thi công, ông Hoàng Trọng Trùng cho rằng: “Việc chọn lựa nhà thầu là tồn tại của nhiệm kỳ cũ. Tôi lên tiếp quản thấy đơn vị thi công năng lực yếu nên không làm. Ban sẽ chấm dứt hợp đồng và đấu thầu lại để chọn nhà thầu mới”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về việc nhiệm kỳ cũ chọn đơn vị nhà thầu thi công năng lực yếu kém, bỏ dở công trình, vậy trách nhiệm thuộc về ai, Nhà nước bị thiệt hại như thế nào? Về việc này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội, Hoàng Trọng Tùng cho rằng, việc này cơ quan chức năng như thanh tra, kiểm toán mới nắm được và trả lời.

leftcenterrightdel
Cây mọc um tùm trong những "lô cốt" cho thấy dự án đã "đắp chiếu" trong thời gian dài. 

Câu hỏi được đặt ra, vậy bao giờ dự án này mới tiếp tục được triển khai, sớm trả lại mặt bằng, về việc này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội nói việc này Ban còn trình Thành phố, trình Chính phủ. Chưa thể trả lời bao giờ dự án mới thi công trở lại được.

Vào giữa tháng 5/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố.

Ông Hoàng Trọng Tùng được cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh (đã bị bắt vì liên quan vụ Việt Á thời làm Bộ trưởng) bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cũng liên hệ với ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc 9 giếng thi công nằm trong gói thầu số 4 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội lại đề nghị phóng viên liên hệ ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại cho rằng, mình không phải là người phát ngôn.

leftcenterrightdel
 Ngổn ngang vật liệu đã han rỉ bên trong một "lô cốt".

Điều khó hiểu trong thời gian dài, chủ đầu tư, đơn vị thi công “án binh bất động” gây cản trở giao thông, thi công đại trà rồi “đắp chiếu” đẩy người tham gia giao thông đối mặt với nguy hiểm, nguy cơ tai nạn giao thông, vậy đến đây dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm Sở Giao thông vận tải Hà Nội như thế nào trong việc đảm bảo an an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua những "ma trận lô cốt" này. 

Trong khi đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là thực hiện công tác về an toàn giao thông; Chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện các đề án đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông thuộc phạm vi chức năng của Sở; là cơ quan Thường trực của Ban An toàn giao thông thành phố.

leftcenterrightdel
 Hàng ngày, có hàng ngàn lượt phương tiện di chuyển qua con đường này đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với những rủi ro rình rập từ những "ma trận lô cốt" quây tôn, trụ bê tông chiếm 2/3 lòng đường. 
leftcenterrightdel
Chỉ vừa một xe tải lưu thông qua lòng đường hẹp. 
leftcenterrightdel
 Quay tôn một cách sơ sài, những "lô cốt" như cái bẫy người tham gia giao thông. 
leftcenterrightdel
 Người dân tận dụng làm nơi để biển bảng, vật liệu xây dựng, rác thải. 

 

Vũ Phương