Ngày 4/4, thông tin từ lãnh đạo huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chủ tịch UBND huyện này đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các ông Đỗ Ngọc Cần- Chủ tịch UBND xã Lộc Thành; Trần Ngọc Hoàn- cán bộ công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã.

Lý do đình chỉ công tác, đối với ông Đỗ Ngọc Cần, theo quyết định, để xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Đối với ông Trần Ngọc Hoàn, để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Việc biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiệp và sai quy hoạch được người dân phát hiện và thông báo với chính quyền vào tháng 5/2023.

UBND xã Lộc Thành đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình, đồng thời yêu cầu các chủ đất cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng.

leftcenterrightdel
 Khu nhà liền kề xây dựng không phép, không phù hợp với quy hoạch tại Thôn 10A, xã Lộc Thành. Ảnh: plo.vn

Mặc dù bị đình chỉ xây dựng và khu vực hiện trường chỉ cách trung tâm UBND xã Lộc Thành khoảng 5km, thế nhưng các công trình nhà ở không những không dừng thi công mà tiếp tục mọc thêm.

Đến tháng 10/ 2023, quá trình kiểm tra xác định có 22 căn nhà dạng biệt thự, quy mô 1 trệt, 1 lầu, trong tình trạng đang hoàn thiện mọc trên sườn đồi, giữa những vườn cà phê.

Báo cáo của UBND xã Lộc Thành nói, các công trình xây dựng này không phù hợp với quy hoạch.

Trong khi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đã được chuyển mục đích thành đất ở nông thôn. Tuy nhiên, các công trình xây dựng đều chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Ngày 22/3, làm việc với xã Lộc Thành về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trịnh Văn Thảo lưu ý, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa phương chưa chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình, vật kiến trúc trái phép trên đất nông nghiệp, đất chưa phù hợp với quy hoạch, nhất là khu vực núi SaPung.

Ông Trịnh Văn Thảo yêu cầu xã Lộc Thành tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp.

PV