Chưa được giao đất doanh nghiệp đã tự xưng là chủ đầu tư dự án

Dự án Khu đô thị (KĐT) Phong Nam thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã được Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (DMT Group) giới thiệu và tổ chức khởi công dự án vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, dư luận và người dân Đà Nẵng rất bất ngờ khi biết được dự án này chưa được UBND TP Đà Nẵng quyết định giao đất, cho thuê đất cho bất kỳ đơn vị nào.

Theo đó, trên trang web của DMT Group, công ty này giới thiệu dự án KĐT Phong Nam. Thậm chí, trang web của công ty này còn giới thiệu “DMT Group là chủ đầu tư dự án”. “Sáng ngày 12/5/2019, DMT Group (Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung) tổ chức lễ khởi công dự án KĐT Phong Nam tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng do DMT Group làm chủ đầu tư. Dự án KĐT Phong Nam tọa lạc cạnh quốc lộ 1A, nằm giữa Cầu Đỏ và Chợ Miếu Bông, cách trung tâm TP Đà Nẵng 5Km.

leftcenterrightdel
Phối cảnh KĐT Phong nam trên trang web của DMT Group.

Đây là khu đô thị khi hoàn chỉnh sẽ bao gồm: các trục đường, cây xanh, hạ tầng điện nước, và nằm ngay khu dân cư hiện hữu, xây dựng diện tích có khu vui chơi, gần các tiện ích như: Chợ, trường học, thông các trục đường chính Bắc Nam…. Dự án KĐT Phong Nam sẽ hoàn thành và cho ra thị trường trong thời gian sớm nhất”, trang web chính thức của DMT Group giới thiệu về KĐT Phong Nam.

Kèm theo đó là những hình ảnh khởi công dự án này. Sau khi có thông tin dự án KĐT Phong Nam “chưa được UBND TP Đà Nẵng quyết định giao đất, cho thuê đất cho bất kỳ đơn vị nào” được đưa ra, trên trang web của DMT Group đã gỡ bỏ nhiều thông tin liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, các hình ảnh phối cảnh dự án với dòng thông tin “sắp mở bán” vẫn còn trên trang web của DMT Group.

Thông tin bất ngờ từ cơ quan chức năng

Mới đây, ngày 27/10, Sở TN-MT TP Đà Nẵng đã có những thông tin liên quan đến dự án KĐT Phong Nam khiến dư luận và người dân Đà Nẵng rất bất ngờ. Theo đó, đến nay đơn vị này chưa tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án KĐT Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào

Theo Sở TN-MT TP Đà Nẵng, dự án KĐT Phong Nam có quy mô diện tích 21,5639 ha tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Dự án được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 2/5/2012, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 15/1/2018. Dự án đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) TP Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 7/10/2019.

Đồng thời, dự án đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua danh mục dự án thu hồi đất tại Nghị quyết 332/NQ-NĐND ngày 9/12/2020 và được xác định trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hoà Vang và được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 24/4/2020.

Thực hiện quy hoạch của TP Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang đang triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trong ranh giới dự án. Theo kết quả đo đạc, xác định trong ranh giới dự án có 16,7063 ha đất trồng lúa. Sở TN-MT TP Đà Nẵng đã tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2013.

leftcenterrightdel
Hình ảnh DMT Group tổ chức khởi công dự án KĐT Phong Nam

Ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 1339/TTg-NN chấp thuận UBND TP Đà Nẵng quyết định chuyển mục đích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án, trong đó có dự án KĐT Phong Nam. Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đất đai. Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định pháp luật, thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền.

“Đến nay, Sở TN-MT chưa tham mưu cho UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án KĐT Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào. Việc giao đất, cho thuê đất dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất trong ranh giới dự án theo quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013 và đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và pháp luật khác có liên quan”, Sở TN-MT TP Đà Nẵng khẳng định.

Xuân Nha