Đáng nói, trong khi những sai phạm cũ chưa giải quyết xong thì nhiều công trình xây dựng không phép mới lại tiếp tục mọc lên.

Xử lý xây dựng không phép… trên giấy!?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên địa bàn phường An Khánh (TP Thủ Đức) vẫn còn nhiều công trình vi phạm xây dựng vẫn chưa bị chính quyền địa phương xử lý triệt để. Thậm chí, có những công trình tiếp tục xây dựng dù đã bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt.

Ông Nguyễn Hải Ninh, phường An Khánh, TP Thủ Đức cho biết, thời gian qua khi phát hiện những công trình xây dựng có dấu hiệu không phép, người dân đều trình báo chính quyền địa phương đến kiểm tra, lập biên bản xử phạt và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay nhiều công trình xây dựng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa bị cưỡng chế tháo dỡ.

Điển hình như ngày 16/11/2017, UBND Quận 2 (nay là TP Thủ Đức) ban hành Quyết định số 5822/QĐ-XPVPHC đối với ông N.H.C về hành vi xây dựng không phép tại một phần thửa 109, tờ bản đồ số 25 (BĐĐC 2002). 

leftcenterrightdel
 Khu vực trên đường Lương Định Của, phường An Khánh, TP Thủ Đức có nhiều công trình xây dựng không phép.

Ngày 30/3/2018, UBND Quận 2 ban hành Quyết định cưỡng chế số 703/QĐ-CCXP nhưng sau đó công trình vẫn ngang nhiên tồn tại. Được đà lấn tới, ông N.H.C tiếp tục xây dựng thêm công trình không phép diện tích 246,72m2. 

Ngày 25/5/2018, UBND Quận 2 tiếp tục ra Quyết định xử phạt số 1332/QĐ-XPVPHC buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép trên theo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý những công trình xây dựng không phép này vẫn chỉ… “nằm trên giấy”?!

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP HCM, từ 15/12/2023 - 15/6/2024, tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố là 142 công trình. Trong số 142 công trình vi phạm trật tự xây dựng thì TP Thủ Đức có 52 công trình vi phạm. Trong 52 công trình vi phạm có đến 21 công trình xây dựng không phép.

"Hiện nay vẫn còn trường hợp công chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm trong công tác kiểm tra, theo dõi, phát hiện, tham mưu, đề xuất lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định", báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ.

Hay trường hợp ông N.H.V cũng xây dựng nhiều công trình xây dựng không phép với quy mô lên tới cả ngàn mét vuông. Ngày 24/9/2016, UBND Quận ban hành Quyết định số 3225/QĐXPVPHC xử phạt hành chính và buộc ông V. tháo dỡ công trình sai phạm. 

Tuy nhiên, người này không thực hiện mà tiếp tục xây dựng thêm nhiều công trình xây dựng không phép khác trên đất dự án. Năm 2018, UBND Quận 2 ban hành Quyết định số 1333/QĐ-XPVPHC và Quyết định 3267/QĐ-CCXP yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng không phép nhưng người này cũng không thực hiện.

Tương tự, ông T.V.N xây dựng không phép nhiều công trình xây dựng tại các thửa 15,16,17 tờ bản đồ số 26 (BĐĐC 2003) với diện tích lên đến gần 500m2. 

Ngày 20/5/2020, UBND Quận 2 ban hành Quyết định số 1050/QĐ-XPVPHC phạt ông N. số tiền 25 triệu đồng và buộc tháo dỡ các công trình xây dựng không phép. Nhưng các công trình trên vẫn ngang nhiên tồn tại đến nay như thách thức dư luận.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng không phép tại dự án KDC Bình An (phường An Khánh, TP Thủ Đức) do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư dù đã có Quyết định xử phạt và yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm qua.

Chính quyền khó xử lý những công trình sai phạm?

Trong khi hàng loạt công trình xây dựng không phép đã có Quyết định xử phạt và kế hoạch cưỡng chế nhưng vẫn chưa được thực hiện thì tại đường Lương Định Của, phường An Khánh, TP Thủ Đức, xuất hiện cả dãy nhà một trệt, một lầu xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép với diện tích lên đến gần 1.000m2 sàn xây dựng khiến dư luận càng thêm bức xúc. 

Theo đó vào tháng 5/2024, nhiều người dân tá hỏa phát hiện hộ ông N.V.B tập kết nhiều trụ bê tông rồi thuê máy móc đến ép cọc để xây dựng hết sức rầm rộ. 

Liên quan đến sự việc, ngày 7/5/2024, bà Võ Thị Bích Thanh - Phó Trưởng Ban Tiếp Công dân thuộc Thanh tra TP Thủ Đức ký công văn số 1544/TCD-XLĐ yêu cầu UBND phường An Khánh kiểm tra, giải quyết theo quy định hành vi xây dựng không phép của gia đình ông N.V.B.

leftcenterrightdel
 Những công trình xây dựng nhà ở với quy mô 1 trệt, 1 lầu không phép, đã bị Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ban hành nhiều Quyết định xử phạt.

Đến ngày 15/5, ông Mai Hữu Quyết - Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Xây dựng và UBND phường An Khánh vào cuộc xử lý, không để hộ ông B. xây dựng trái phép. 

Tuy nhiên, sau đó cả dãy nhà quy mô một trệt, một lầu không hề có giấy phép xây dựng vẫn ngang nhiên rầm rộ thi công. Đến ngày 3/7/2024, UBND phường An Khánh mới tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm số 06/BB-VPHC và 07/BB-VPHC đối với ông N.Q.C và bà N.T.H.P về việc xây dựng 3 căn nhà không có giấy phép xây dựng. 

Theo đó, căn nhà ông N.Q.C quy mô 1 trệt, 1 lầu với tổng diện tích sàn lên tới gần 200m2 và hai căn nhà của bà N.T.H.P cũng có quy mô 1 trệt, 1 lầu với tổng diện tích sàn xây dựng vi phạm lên đến hơn 300m2!

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng không phép tại dự án KDC Bình An (phường An Khánh) do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Ngày 11/7/2024, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ban hành Quyết định số 8983/QĐ-XPHC và 8984/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.Q.C và bà N.T.H.P về hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Ngoài ra, TP Thủ Đức buộc ông N.Q.C và bà N.T.H.P phải phá dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. 

TP Thủ Đức cũng giao Chủ tịch UBND phường An Khánh theo dõi việc chấp hành các Quyết định nêu trên. Trường hợp ông N.Q.C và bà N.T.H.P không chấp hành thì Chủ tịch UBND phường An Khánh tham mưu trình Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ban hành Quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, UBND Phường An Khánh và lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn sau đó vẫn không có động thái xử lý, để 3 công trình xây dựng không phép trên tiếp tục được thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. 

Được đà lấn tới gần gia đình ông người dân tiếp tục xây dựng không phép thêm 2 căn nhà khác bên cạnh cũng với quy mô 1 trệt, 1 lầu nhưng chính quyền địa phương tiếp tục để sai phạm xảy ra một cách hết sức khó hiểu./.

leftcenterrightdel
 Dự án Laimian City dính nhiều sai phạm nhưng nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế tháo dỡ.

Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi vừa giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng hợp thức hóa sai phạm.

“Cùng với đó, kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng mà không kịp thời phát hiện, xử lý. Ngoài ra, rà soát, tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định, tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm mà không được xử lý kịp thời”, người đứng đầu UBND TP HCM nhấn mạnh./.

Xuân Trường