UBND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc tổ chức cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm đất trái phép trên địa bàn xã Quảng Sơn.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn cây thông ven quốc lộ 28 bị kẻ gian "đầu độc" chết dần.

Theo UBND huyện Đắk Glong, năm 2015, Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ) được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 162ha rừng thông nằm dọc Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Quảng Sơn) để quản lý, bảo vệ, kinh doanh và sản xuất.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, tỉnh Đắk Nông phải thu hồi đất và rừng đã giao cho Công ty Nguyên Vũ vì đơn vị này vi phạm pháp luật về đất đai, về quản lý, bảo vệ rừng.

Theo UBND huyện Đắk Glong, tình trạng vi phạm lâm luật và tranh chấp đất đai trong khu vực dự án xảy ra phức tạp. Hàng chục hec ta rừng bị mất, đất rừng bị lấn chiếm để xây dựng các công trình trái phép. Đặc biệt, từ cuối năm 2018 trở về trước, tại khu vực này xảy ra tình trạng sang nhượng đất rừng trái phép.

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định, dọc quốc lộ 28 có 133 trường hợp lấn chiếm 35,41ha. Diện tích này trước đây được UBND tỉnh giao cho Công ty Nguyên Vũ thuê đất, thuê rừng.

Tất cả 133 trường hợp này đã được huyện Đắk Glong rà soát, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND xã Quảng Sơn kiên quyết xử lý, thu hồi diện tích lấn chiếm trái pháp luật.

Qua đó, đã có 35 trường hợp vắng chủ và tự nguyện di dời tài sản, vật kiến trúc, trả lại 7,2ha đất bị lấn chiếm.

Vào ngày 9-10/3, UBND huyện Đắk Glong đã ra quân tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 15 trường hợp. Kết quả đã cưỡng chế được 13 trường hợp với tổng diện tích 3,4ha.

Tiếp đó, từ ngày 7-15/6/2022, đoàn đã tiến hành xử lý cưỡng chế (đợt 2) tại 37 vị trí/32 trường hợp/4,58 ha, nâng tổng diện tích đã thu hồi lũy kế từ trước đến nay là 15,18 ha/35,41 ha.

leftcenterrightdel
 UBND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc tổ chức cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm đất trái phép trên địa bàn xã Quảng Sơn.

Dự kiến, từ ngày 7-15/6, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế đợt 3 với 56 trường hợp, tổng diện tích hơn 20 ha.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho hay, việc cưỡng chế thu hồi đất bị lấn chiếm là rất khó khăn và việc khôi phục, bảo vệ để rừng thông cũng khó khăn không kém. Thời gian qua, chính quyền đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện trả lại diện tích đất đã lấn chiếm trái phép. Các quyết định xử phạt hành chính và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đã được niêm yết tại hội trường thôn, bon, UBND xã và các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức đối thoại 4 đợt với 60 hộ dân tham dự.

“Việc vận động tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đã được thực hiện công khai, dân chủ. Tất các các kiến nghị, phản ánh và đơn thư của người dân đều được giải quyết triệt để, theo đúng quy định. Quan điểm của địa phương là kiên quyết xử lý, thu hồi diện tích 35,41 ha bị lấn chiếm để phục hồi lại rừng thông dọc quốc lộ 28”, ông Hợp  khẳng định.

Đối với diện tích hơn 10 ha đã cưỡng chế đang được quản lý, bảo vệ tốt, chưa bị tái lấn chiếm. Tại diện tích này, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn và UBND xã Quảng Sơn đã trồng lại rừng thông ở một số khu vực.

Ông Hợp còn cho hay, khu vực đất đai dọc quốc lộ 28 bị lấn chiếm có giá trị kinh tế rất cao. Vì lợi ích kinh tế, nhiều đối tượng đã phá hoại những cánh rừng thông hàng chục năm tuổi để lấn chiếm trái phép./.

Nguyễn Chính