Chiều 19/7, trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: “Vụ tai nạn sập mỏ đá xảy ra tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy vào trưa ngày 18/7 do Công ty TNHH Havico Hà Nam  khai thác.

Hậu quả ban đầu được xác định vụ tai nạn khiến 2 người chết, 2 người bị thương”.

Ông Hoàng Mạnh Dũng cho hay, hiện cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên.

Lãnh đạo huyện Thanh Liêm cũng thông tin thêm, theo báo cáo ban đầu của UBND xã Thanh Thủy, khoảng 1 giờ 30 phút chiều ngày 18/7, một số công nhân của Công ty TNHH Havico Hà Nam đang thi công thì bị sét đánh vào bãi mìn.

Còn theo nguồn tin của phóng viên, ngoài 2 người tử vong, 2 người bị thương trong vụ nổ mìn bước sang ngày thứ hai vẫn đang bị thương rất nặng.

leftcenterrightdel
Mỏ đá lộ thiên được Công ty TNHH Havico Hà Nam khai thác xảy ra vụ tai nạn vào trưa 18/7.

Vụ sập mỏ đá tại mỏ đá của Công ty TNHH Havico Hà Nam xảy ra vào chiều ngày 18/7 đến nay vẫn khiến nhiều người bàng hoàng, bởi trưa ngày 18/8, họ nghe thấy tiếng nổ rất lớn.

Theo thông tin ban đầu, sau tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá Công ty TNHH Havico Hà Nam, đá từ trên cao đổ ụp xuống khiến một số lao động bị đè dẫn đến tử vong và bị thương.

Liên quan đến câu chuyện khai thác mỏ đá lộ thiên lâu nay vẫn được đề cập, đó là công tác đảm bảo an toàn lao động bị nhiều đơn vị bỏ ngỏ. Những vụ việc khai thác mỏ đá bằng mìn dẫn đến tai nạn lao động đã từng xảy ra tại nhiều địa phương. 

Bởi vậy, chừng nào vấn đề an toàn lao động chưa được giải quyết triệt để thì người lao động vẫn phải trả bằng xương máu, bằng chính mạng sống của mình.

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Havico Hà Nam được thành lập ngày 20/10/2017. Người đại diện pháp luật là ông Dương Văn Tới.

Công ty TNHH Havico Hà Nam có địa chỉ tại thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Trở lại câu chuyện mỏ đá của Công ty TNHH Havico Hà Nam tại thôn Đồng Ao, cũng như nhiều doanh nghiệp khác đang khai thác mỏ đá lộ thiên tại thôn này, chia sẻ với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo thôn Đồng Ao cho biết, hàng ngày, 500 hộ dân nơi đây đã quen với tiếng mìn nổ vang trời vào tầm trưa hàng ngày.

Vị lãnh đạo thôn này cũng cho biết: “Riêng thôn Đồng Ao có khoảng hơn chục doanh nghiệp khai thác mỏ đá lộ thiên.

Hàng ngày, cứ đến tầm trưa, những đơn vị khai thác đá lại “tra tấn” chúng tôi bằng những tiếng nổ mìn inh tai, nhức óc.

Không khí và điều kiện đi lại của người dân vô cùng vất vả. Bụi bay khắp nơi, đâu đâu cũng thấy bụi bẩn. Người dân chúng tôi cũng không biết làm cách nào đành phải chịu đựng”.

Lãnh đạo thôn Đồng Ao cũng bức xúc cho rằng: “Việc các đơn vị khai thác đá bằng nổ mìn khiến nhiều nhà dân bị nứt, hư hỏng, nhưng không có ai chịu trách nhiệm.

Rất ít  đơn vị quan tâm đến đời sống bà con nơi đây. Một vài đơn vị tặng quà cho người nghèo, hộ khó khăn vào dịp lễ, Tết, còn ngoài ra không có một khoản nào.

Chúng tôi đã gửi kiến nghị, đơn phản ánh lên các cấp nhưng tình hình cũng không có gì biến chuyển”.

 

Vũ Phương