Vỡ giếng đứng, 2 người chết 1 người bị thương.

Vào lúc 10h30’ ngày 23/11/2019, tại công trình Thủy điện Đắk Mi 2, ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực đáy giếng đứng, gương 7 đường hầm dẫn nước. Hạng mục công trình này do Xí nghiệp Sông Đà 10.3, thuộc Công ty cổ phần Sông Đà 10 thi công.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Đắk Mi 2 (Ảnh: Internet).

Nạn nhân bị chết, gồm: ông Hoàng Văn Thanh, SN 1967 và ông Nguyễn Lân, SN 1977. Cả 2 người cùng có hộ khẩu thường trú tại TP Hòa Bình, đều là công nhân, cán bộ kỷ thuật của Xí nghiệp Sông Đà 10.3, Công ty cổ phần Sông Đà 10.

Nạn nhân bị thương là ông Cao Văn Nhẫn, SN 1986, trú tại xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cả 3 ông đang đảm trách thi công tại vị trí nói trên, thì xảy ra sự cố vỡ giếng đứng sau một tiếng động lớn, cả ông Lân và ông Thanh đều bị đất đá đè lấp kín người, dẫn đến tử vong. Nguyên nhân tử vong của 2 người đều xác định bị sốc đa chấn thương. Riêng ông Cao Văn Nhẫn được xác nhận chỉ bị thương nhẹ.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng vào cuộc khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Gần 2 tháng sau, ngày 16/1/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 01, với lý do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội là ông Nguyễn Lân (đã chết trong vụ tai nạn).

leftcenterrightdel
 Trả lời đơn kiến nghị của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phước Sơn.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn, vụ tai nạn có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” quy định tại điều 195 bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên ông Nguyễn Lân là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật thi công an toàn lao động, vệ sinh lao động tại khu vực xảy ra vụ tai nạn đã chết sau tai nạn, nên không khởi tố.

Không đồng ý với quyết định này, em gái của nạn nhân Hoàng Văn Thanh là bà Hoàng Lan Hương (trú tại Phú Xuyên – Hà Nội) và anh trai nạn nhân Nguyễn Lân là ông Nguyễn Văn Long đã liên tục có đơn khiếu nại, cho rằng kết luận của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Quảng Nam chưa nêu rõ sự thật của vụ tai nạn, có dấu hiệu sai lệch hồ sơ vụ việc, áp dụng pháp luật không đúng, bỏ lọt tội phạm.

VKS vào cuộc, yêu cầu điều tra lại.

Trong đơn kiến nghị và yêu cầu khởi tố của mình, bà Hoàng Lan Hương nhận định vụ tai nạn khiến anh trai của bà tử vong có dấu hiệu phạm tội hình sự, không phục với kết luận không có yếu tố hình sự trong vụ tai nạn lao động đó của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn. Bà Hương yêu cầu vụ tai nạn phải được khởi tố, điều tra lại, đảm bảo sự công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Không những thế, bà Hoàng Lan Hương còn yêu cầu điều tra, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể khác liên quan, gồm: Chủ đầu tư, cơ quan tư vấn giám sát; Nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 10; Xí nghiệp Sông Đà 10.3; Đơn vị phụ trách an toàn lao động tại công trình.

leftcenterrightdel
 Đơn kiến nghị của bà Hoàng Lan Hương.

Nhận đơn kiến nghị, yêu cầu khởi tố của bà Hương và ông Long, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn đã có đơn trả lời khiếu nại, bảo lưu quan điểm  việc ra quyết định không khởi tố vụ án đối với vụ tai nạn xảy ra là đúng pháp luật.

Đơn được chuyển đến VKSND huyện Phước Sơn, VKSND tỉnh Quảng Nam.

Sau khi nghiên cứu đơn của bà Hoàng Lan Hương, cũng như nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, ngày 14/8/2020, Viện trưởng VKSND huyện Phước Sơn đã có quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-VKS-KT, trong đó đã chấp nhận đơn khiếu nại của bà Hương, hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại số 01 ngày 09/7/2020 của Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn. Đồng thời yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 01 ngày 16/01/2020 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Sơn để tiến hành điều tra, xác minh lại vụ tai nạn lao động khiến 2 người tử vong tại công trình thủy điện Đắk Mi 2.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Phước Sơn yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố để điều tra lại.

Sau khi nhận thông báo của VKSND huyện Phước Sơn, ngày 26/8/2020, Công an huyện Phước Sơn đã có quyết định (số 01/ĐTTH) hủy quyết định số 01 ngày 16/01/2020 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Tai nạn chết người” tại tại Công trình thủy điện Đăk Mi 2, Phước Sơn, Quảng Nam ngày 23/11/2019.

Liên quan đến vụ việc này, xác nhận với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ tai nạn lao động nói trên VKS đã yêu cầu Công an huyện hủy quyết định không khởi tố để điều tra lại từ đầu.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Phước Sơn thông báo hủy bỏ quyết định không khởi tố, xác minh lại nguồn tin báo tội phạm.

Họ khiếu nại đến đến VKSND tỉnh, tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo và yêu cầu VKSND huyện Phước Sơn ra quyết định hủy quyết định không khởi tố để tiếp tục thụ lý tin báo. Bởi VKS xác định quyết định không khởi tố là chưa đủ cơ sở, vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên cần phải điều tra, xác minh kỹ lại” – Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam cho biết và thông tin thêm, hiện vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, xử lý tin báo tố giác tội phạm, điều tra xác minh lại từ đầu.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Dự án thủy điện Đăk Mi 2 nằm trong quy hoạch hệ thống thuỷ điện các sông Vũ Gia – Thu Bồn đã được phê duyệt theo quyết định số 0427/QĐ-BCT, ngày 31/8/2007 và Quyết định điều chỉnh số 484/QĐ-BCT ngày 14/02/2020 của Bộ Công Thương.

Nhiệm vụ chính của công trình thuỷ điện Đăk Mi 2 là phát điện với quy mô công suất Nlm=147MW, điện lượng bình quân năm là 439.4x106KWh, góp phần đáp ứng nhu cầu điện ngày một tăng theo kế hoạch phát triển nguồn điện đến năm 2025, nhất là nhu cầu dùng điện của những tháng mùa kiệt. Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy thủy điện Đăk Mi 2 còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, và cơ sở hạ tầng cho khu vực huyện Phước Sơn

Dự án thủy điện Đăk Mi 2 là công trình cấp II, theo Quy chuẩn Quốc Gia QCVN 04 - 05 : 2012/BNNPTNT. Dự án thủy điện Đăk Mi 2 với kết cấu đập bằng bê tông trên nền đá cứng, có chiều cao lớn nhất H = 35 m, (15 – 50m) và Nhà máy thuỷ điện có công suất Nlm=147 MW, (30 ¸ 300MW) cấp công trình là cấp II, mức bảo đảm phát điện là 90%. 

 

 

Mẫn Phong