leftcenterrightdel
Khu biệt phủ của Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh mọc lên trên đất nông nghiệp

Theo đó, Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh được chính quyền cấp chủ trương cho làm trang trại trồng cây trên diện tích 15ha tại xã Duy Thu và Duy Phú. Tuy nhiên, tại đây lại mọc lên một công trình “biệt phủ” nguy nga, lộng lẫy với quy mô lớn.

Bên ngoài khu đất được cấp làm trang trại này, có đường dẫn đổ nhựa dài hàng km, cổng và tường bao được bố trí nghiêm, bên ngoài là hệ thống kênh nước. Bên trong, khu biệt phủ với nhiều ngôi nhà, nhà sàn gỗ và hồ bên cạnh để làm hồ bơi. Các phần diện tích còn lại được sử dụng để làm phòng trưng bày, trồng cây ăn quả, cây lâu năm…

leftcenterrightdel
 Một công trình trong khu biệt phủ

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Duy Thu, phần đất trên được ông Phan Ngọc Anh mua lại từ người dân với diện tích hơn 50ha của xã Duy Thu và đó là đất rừng sản xuất, có sổ đỏ. Sau đó, ông Anh có gửi văn bản xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng sang trồng cây ăn quả để làm trang trại riêng cho cá nhân. Khu đất này đã được tỉnh thống nhất, nhưng chưa có đăng ký làm du lịch sinh thái.

Tương tự ông Phạm Văn Sang - Trưởng phòng TN-MT huyện Duy Xuyên cho biết khu đất của ông Anh chỉ mới chuyển đổi xong thủ tục từ đất rừng sang làm đất trang trại.

Về việc biệt phủ mọc lên trên khu đất nông nghiệp, ông Lê Trung Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên khẳng định sẽ cho tạm dừng việc xây dựng tại khu nhà trên để rà soát và giao cho UBND xã Duy Thu giám sát việc này.

leftcenterrightdel
 Đường bê tông kiên cố trong khu được cấp làm dự án trang trại

Ông Cường cho biết thêm, huyện Duy Xuyên đã thống nhất chủ trương vào tháng 6.2019 cho ông Anh làm dự án trồng cây. Các công trình trong đề án được công ty này đề xuất lên gồm nhà kho, nhà nhân viên, nhà điều hành, nhà trưng bày trái cây… Tuy nhiên, khi được cấp chủ trương, dù chưa hoàn thiện các thủ tục và giấy phép nhưng ông Anh đã tiến hành xây dựng khu biệt phủ với các nhà gỗ kiên cố, hồ thủy tạ trong một khu đất lớn.

Chính quyền huyện cũng thừa nhận công ty đã xây dựng công trình lớn hơn so với đề xuất ban đầu. “Bây giờ cho dừng để kiểm tra cái nào phù hợp thì cho làm, cái nào không phù hợp sẽ xử lý”, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói.

Xuân Nha