Ngày 2/12, Văn phòng Công chứng (VPCC) Kim Ngân đã phát hiện 2 Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) giả mạo, sau khi đại diện người tặng cho đến VPCC yêu cầu bổ sung chữ kí của công chứng viên (CCV) còn thiếu trên từng trang của các hợp đồng này, theo yêu cầu của Văn phòng Đăng kí đất đai (VPĐKĐĐ) Khánh Hòa- Chi nhánh Diên Khánh, để Văn phòng này giải quyết hồ sơ xin đăng kí biến động QSDĐ.

Hai Hợp đồng tặng cho được lập ngày 23/10/2019, trong đó thể hiện ông Nguyễn Chất (SN 1942) và vợ là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (SN 1948), cùng trú tại đường Sinh Trung, Vạn Thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa, tặng cho một phần QSDĐ, thửa đất số 839, tờ bản đồ số 1, xã Diên Toàn, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Hai người được tặng cho tài sản trên 2 hợp đồng gồm ông Nguyễn An Di (SN 1974) và bà Nguyễn Mỹ Thiên Di (SN 1969), cùng trú tại đường Nguyễn Văn Đậu, P 11, Q Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng kí biến động QSDĐ theo hợp đồng này vào ngày 15/11, VPĐKĐĐ Khánh Hòa- Chi nhánh Diên Khánh đã phát hiện thiếu chữ kí của CCV tại từng trang của hợp đồng, do đó, ngày 21/11, đã có văn bản gửi ông Nguyễn An Di, bà Nguyễn Mỹ Thiên Di, đề nghị điều chỉnh bổ sung.

leftcenterrightdel
Con dấu của VPCC Kim Ngân và con dấu được đóng trên Hợp đồng tặng cho giả. 

Thực hiện yêu cầu của VPĐKĐĐ Khánh Hòa- Chi nhánh Diên Khánh, ông Nguyễn Chất đã đến VPCC Kim Ngân để điều chỉnh. Tại đây, ông được CCV thông báo, 2 hợp đồng ông mang đến yêu cầu điều chỉnh bổ sung là giả. Từ đó VPCC Kim Ngân lập biên bản thu giữ văn bản công chứng giả mạo.

Theo bà Đặng Thị Như Hòa- Công chứng viên VPCC Kim Ngân, người có tên với tư cách CCV chứng thực 2 hợp đồng tặng cho QSDĐ nói trên, con dấu VPCC Kim Ngân và chữ kí mang tên bà trên các hợp đồng này là giả mạo.

Quan sát mẫu dấu do VPCC Kim Ngân cung cấp và dấu được đóng trên 2 Hợp đồng tặng cho, dễ dàng nhận biết dấu hiệu khác biệt cơ bản, ở vị trí, kích cỡ từng chi tiết và khoảng cách giữa các chi tiết trong con dấu.

leftcenterrightdel
Chữ kí và chữ viết của ông Nguyễn Chất tại hồ sơ xin tách thửa và Hợp đồng tặng cho QSDĐ không giống nhau. 

Cũng theo CCV Đặng Thị Như Hòa, ông Nguyễn Chất cho biết, việc lập và công chứng 2 hợp đồng tặng cho nói trên, ông đã thuê dịch vụ.

CCV Đặng Thị Như Hòa phân tích, khi thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho phải có chữ kí của tất cả các thành viên trong gia đình, nếu thiếu một trong số các thành viên này thì không công chứng được. Đây có lẽ là lí do những người có ý chí thực hiện hợp đồng thuê dịch vụ.

Trong khi chữ kí CCV và con dấu VPCC Kim Ngân được xác định là giả, thì chữ kí và chữ viết của ông Nguyễn Chất tại Hợp đồng tặng cho QSDĐ và hồ sơ xin tách thửa cũng không giống nhau.

Sau khi phát hiện tài liệu công chứng giả, ngay trong sáng 2/12, VPCC Kim Ngân đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh, nhằm làm rõ thủ phạm làm giả tài liệu, con dấu.

Sáng 1/12, tại VPCC Kim Ngân, Công an phường Tân Lập, Nha Trang đã thu giữ 2 tài liệu công chứng được cho là giả cùng các tài liệu, hồ sơ liên quan; đồng thời mời ông Nguyễn Chất, bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ làm việc.

Liên quan đến giây tờ giả được đem công chứng, CCV Đặng Thị Như Hòa cho biết, trong năm 2019, trong quá trình hành nghề, bà đã phát hiện một số trường hợp hợp đồng giả, Giấy chứng nhận QSĐĐ giả,..

PV