Dự án “Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên” được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư vào ngày 10/6/2019. Theo quyết định này, dự án có tổng mức đầu tư 58,540 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 5,213 tỉ đồng).

leftcenterrightdel
Một góc Thị trấn Thiên Cầm nhìn từ trên cao. 

Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, với phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ. Kết quả đã có 4 nhà đầu tư tham gia. Trong đó có Liên danh công ty TNHH Thương mại tài chính Hải Âu và công ty cổ phần thương mại và kỷ nghệ Thăng Long tham gia (gọi tắt là liên danh Hải Âu – Thăng Long) và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Châu Tuấn (gọi tắt là công ty Châu Tuấn).

Chính liên danh Hải Âu – Thăng Long đã có đơn kiến nghị về những dấu hiệu sai phạm, không minh bạch, thiên vị của bên mời thầu.

Bên mời thầu bị “tố” nhiều sai phạm.

Trong kiến nghị, bên mời thầu là UBND huyện Cẩm Xuyên đã bị tố “thiếu tính minh bạch, công bằng khi lựa chọn nhà đầu tư”. Những dấu hiệu vi phạm được chỉ ra như: gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận mua hồ sơ mời thầu và thực hiện hồ sơ dự thầu, ngoài việc chậm trễ bán hồ sơ còn bán hồ sơ mời thầu thiếu mất bản vẽ liên quan đến dự án, gần đến thời hạn đóng thầu mới được cung cấp bổ sung.

Nghiêm trọng nhất, tại buổi mở thầu lúc 8h30’ ngày 10/10/2019, hồ sơ dự thầu của công ty Châu Tuấn không có cam kết cung cấp tài chính của tổ chức tín dụng theo yêu cầu (bảo lãnh của ngân hàng), nhưng bên mời thầu vẫn chấp nhận hồ sơ hợp lệ và đưa vào chấm thầu. Dẫu rằng theo quy định của bên mời thầu, hồ sơ của công ty Châu Tuấn sẽ bị loại vì không đáp ứng các yêu cầu cơ bản.

leftcenterrightdel
 Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, bên mời thầu là UBND huyện Cẩm Xuyên còn bị “tố” những vi phạm trong việc gia hạn thời gian đóng thầu, việc bảo mật hồ sơ dự thầu, cũng như thẩm quyền xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đấu thầu…

Những dấu hiệu sai phạm này, đã được liên danh Hải Âu – Thăng Long có đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng yêu cầu cho thanh tra, rà soát lại toàn bộ quá trình các bước thực hiện đấu thầu dự án khu dân cư có tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng này, cũng như kiểm tra năng lực của các thành viên tổ chuyên gia, việc thực hiện tuân thủ trách nhiệm nghĩa vụ của tổ chức tư vấn. Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đình chỉ, không công nhận kết quả danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu.

Có hay không việc thiên vị công ty “con cưng”?

Theo tìm hiểu của PV Báo Bảo vệ pháp luật, nggày 15/1/2020, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Ít ngày say đó, bên mời thầu đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính của Công ty Châu Tuấn.

Dẫu vậy, ngày 4/2/2020, phía mời thầu vẫn có văn bản yêu cầu liên danh Hải Âu – Thăng Long gia hạn hiệu lực hồ sơ dự thầu mà không gửi thông báo việc phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Đến ngày 7/2/2020, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, theo đó nhà đầu tư được đề xuất trúng thầu là công ty Châu Tuấn, với giá trúng thầu là 62,377 tỉ đồng, trong đó giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng là 5,22 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Văn bản trả lời kiến nghị của UBND huyện Cẩm Xuyên.

Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị của liên danh Hải Âu – Thăng Long (số 1343/UBND-DA ngày 15/5/2020), bên mời thầu là UBND huyện Cẩm Xuyên đã thừa nhận việc bán hồ sơ mời thầu thiếu bản vẽ quy hoạch của dự án, đến khi có ý kiến của nhà đầu tư mới cung cấp.

Về việc công ty Châu Tuấn không có văn bản cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng theo quy định của hồ sơ mời thầu, cũng được UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận, tuy nhiên lại cho rằng, phía công ty Châu Tuấn có cam kết này và “đã bỏ nhầm vào túi hồ sơ đề xuất tài chính”.

Đối với việc bên mời thầu không thông báo cho nhà đầu tư kết quả danh sách nhà đầu tư đạt yêu cầu bước kỹ thuật, cũng được UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận, nhưng lại đổ lỗi cho “văn thư”. Bên mời thầu lý giải “do công tác văn thư nên đã gửi cho nhà đầu tư đạt về kỹ thuật, còn các nhà đầu tư không đạt kỹ thuật gửi chậm”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, đại diện bên mời thầu làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật.

Liên quan đến những “lùm xùm” trong đấu thầu Dự án “Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, Thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên”, Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cùng Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng của huyện. Xung quanh cuộc làm việc, đã có những thừa nhận về mặt thiếu sót, cũng như những lý giải liên quan đến việc đánh giá kỹ thuật hồ sơ, loại các nhà đầu tư không đảm bảo yêu cầu.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Bùi Tiến