Ngày 19/10, một lãnh đạo UBND xã Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã tháo dỡ, di dời trang trại bò bên trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (viết tắt Khu BTTN Ea Sô) thuộc xã Ea Sô (huyện Ea Kar).

leftcenterrightdel
 Trang trại nuôi bò tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô của ông Y Luyện Niê Kđăm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhìn từ trên cao.

Theo đó, gia đình ông Y Luyện đã tháo dỡ di dời trang trại bò nói trên về nhà ở tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo về trang trại của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk giữa Khu BTTN Ea Sô.

Theo báo cáo, trước khi thành lập Khu BTTN Ea Sô (năm 1999) thì đã có một buôn làng (buôn Pa) là khu sinh sống của người dân bản địa từ xưa. Diện tích buôn này kéo dài và nằm hai bên bờ sông Krông H’Năng, hiện nay là lòng hồ thủy điện.

leftcenterrightdel
 Trang trại bò đã tồn tại nhiều năm, đến nay gia đình ông Y Luyện đã tháo dỡ, di dời ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. 

Tại khu vực bên này lòng hồ (hiện nay thuộc lâm phần Khu BTTN Ea Sô quản lý), gia đình ông Y Luyện Niê Kđăm cũng đã sinh sống ở đây từ những năm 1990, ngày ấy là một ngôi nhà gỗ. Người này đã có thời gian sinh sống tại đây và có chăn nuôi một số gia súc, gia cầm thời bấy giờ, ông không canh tác nương rẫy tại khu vực này.

Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô cũng cho biết, khi thành lập Khu BTTN Ea Sô thì chưa di dời được căn nhà này ra khỏi khu bảo tồn do yếu tố lịch sử, văn hóa.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô cho biết, trước đây, ông Y Luyện có nuôi hơn 100 con trâu, bò, ngựa....Tuy nhiên, đến nay chỉ còn hơn chục con.

Mặt khác, đúng ra khi thành lập Khu bảo tồn thiên nhân Ea Sô, đơn vị tư vấn và các ngành chức năng phải khoanh vẽ bỏ ra diện tích đất khu vực này vì nó tiếp giáp với lòng sông Krông H’Năng, chủ yếu là trảng cỏ và bãi bồi không có cây rừng.

“Do đơn vị tư vấn thời kỳ này chủ yếu khoanh vẽ trên bản đồ mà chưa đi thực địa nhiều. Từ đó, dẫn đến đã khoanh vẽ luôn diện tích một số khu vực người dân sinh sống và canh tác từ trước khi thành lập Khu BTTN Ea Sô vào diện tích lâm phần của khu bảo tồn. Trong đó, có khu rẫy vườn của ông Y Luyện. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn và các nông lâm trường trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng”.

leftcenterrightdel
 Bò trong khu trang trại.

Theo Ban quản lý Khu BTTN Ea Sô, đến năm 2003, gia đình ông Y Luyện đã cải tiến ngôi nhà gỗ thành nhà xây. Khi thủy điện Krông H’Năng đóng đập, ngôi nhà bị ngập không ở được nên gia đình ông dựng lại ngôi nhà mới lên phía trên vùng không ngập nước. Hiện trạng là đất trống và đất trống có bụi cây tái sinh.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô cho biết, trước đây, ông Y Luyện có nuôi hơn 100 con trâu, bò, ngựa....Tuy nhiên, đến nay chỉ còn hơn chục con và không có việc xây dựng trang trại kiên cố, quy mô như thông tin phản ánh. Khu vực này cũng là nơi ông gặp gỡ bạn bè, khách thân hữu gần xa mỗi khi đến Đắk Lắk./.

Nguyễn Chính