Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình về việc dự án Chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt này có tổng vốn đầu tư là 20 tỉ đồng do Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân (trụ sở tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) làm chủ đầu tư sau khi thuê gần 250ha đất với thời gian 50 năm, nhưng sau 5 năm dự án vẫn có vẻ "đìu hui".

Dự án khủng hay chỉ là "chiếc bánh vẽ"?

Theo đó, sở dĩ gọi đây là 1 dự án siêu "khủng" tại huyện nghèo miền núi bởi lẽ những con số liên quan tới dự án trên vùng đất cằn cỗi xã Ngư Hóa, huyện nghèo Tuyên Hóa đã nói lên tất cả.

leftcenterrightdel
 Dự án bề thế trên giấy nhưng thực tế chỉ có 1 khu chuồng trại sơ sài nuôi mấy chục con bò.
Cụ thể: Dự án có diện tích 2.449.085m2 (244,9ha), tổng vốn đầu tư là 20 tỉ đồng. Quy mô xây dựng trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt với số lượng thường xuyên là 3.000 con bò giống sinh sản và 2.250 con bò thịt.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ cao, tập trung, giảm chi phí, tăng hiệu quả; xây dựng hệ thống sản xuất thức ăn hỗn hợp thô xanh, khẩu phần hoàn chỉnh chất lượng cao. Dự án góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, tạo lợi nhuận doanh nghiệp, tăng thu ngân sách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên với những gì đang có trên thực tế của dự án thì lại thể hiện rõ dự án này có vẻ như ngược lại những gì "quảng cáo".

Theo đó, trang trại của dự án Chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt có vị trí cách UBND xã Ngư Hóa khoảng hơn 5km nhưng để đi vào dự án rất khó khăn. Bởi, con đường cấp phối vào khu trang trại có độ dốc rất lớn, các phương tiện di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tại khu vực trang trại, chỉ có một ngôi nhà nhỏ cấp 4, một khu trang trại để không sau khi xây dựng, một công trình đang xây dựng dở, không có hệ thống điện, hệ thống nước được lấy từ giếng khoan không đảm bảo.

UBND xã Ngư Hóa cho biết khu vực này trước đây là nơi tranh chấp địa giới hành chính giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh. Đến khi Thủ tướng có quyết định phân chia ranh giới thì lại xảy ra tình trạng bị xâm canh. Năm đầu khi triển khai dự án thì doanh nghiệp cũng đưa về đây vài trăm con bò để nuôi. Nhưng địa hình ở đây quá khó khăn. Nguồn nước, thức ăn bị hạn chế nên số bò thưa dần. Đến nay chỉ còn khoảng… vài chục con.

Gần 250ha đất còn hoang phí tới bao giờ?

Đây là câu hỏi lớn mà dư luận xã hội đang cần lắm câu trả lời từ chính quyền và các cơ quan ban ngành liên quan.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với chính quyền địa phương xã Ngư Hóa và nhận được câu trả lời là doanh nghiệp đang có hướng đầu tư mới nhưng chưa biết thế nào. "Mới đây doanh nghiệp đã có cam kết sẽ tìm hướng đầu tư mới cho dự án này. Tuy nhiên, sự cam kết này chỉ có sau khi các cơ quan ban ngành của tỉnh lên trực tiếp kiểm tra, và hiện cũng chỉ ở trên giấy nên chưa biết thế nào", ông Nguyễn Thanh Phong- Chủ tịch UBND xã Ngư Hóa cho biết.

leftcenterrightdel
Gần 250ha đất còn để hoang phí tới giờ?  
“Trách nhiệm thẩm định khi cấp dự án này cho doanh nghiệp là của các cơ quan cấp tỉnh. Chính quyền địa phương chỉ có thẩm quyền thừa hành”, ông Phong nói thêm.

Trao đổi với PV, 1 lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Bình khẳng định sẽ không để lãng phí nguồn tài nguyên đất. "Chắc chắn sắp tới chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể để UBND tỉnh có giải pháp cứng rắn xử lý thực trạng này. Không thể để lãng phí như vậy được", lãnh đạo này khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Sở này thì hiện trạng cấp diện tích lớn cho dự án này là bắt nguồn từ lịch sử. Dự án này đã được thẩm định cả chục năm trước. Thời điểm đó khu vực này mới chia tách địa giới, đường vào không có, đất đai hoang hóa.

Sau đó, khi tình hình kinh tế - xã hội địa phương phát triển thì khu vực này đã được khai thông, dễ tiếp cận và nhiều tiềm năng hơn. Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư cũng xác nhận mới đây Sở cùng một số đơn vị liên quan đã lên kiểm tra trực tiếp tại khu vực trang trại này để đánh giá lại thực trạng. Sau đó các đơn vị đã có báo cáo sơ bộ cho UBND tỉnh.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV