Dự án "khủng" với kỳ vọng tạo việc làm cho dân nghèo

Vào tháng 1/2016, dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai được được UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu với quy mô đàn bò hơn 33.000 con. Trong đó, có 10.000 con bò sữa, 20.000 con bò thịt và 3.000 con bò giống thịt.

leftcenterrightdel
 Dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú, có tổng vốn đầu tư hơn 2.632 tỉ đồng nhưng hoạt động không hiệu quả nên phải "đắp chiếu" nhiều năm nay. (Ảnh chụp ngày 8/7).

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú có tổng vốn đầu tư hơn 2.632 tỉ đồng. Trong đó, chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai chỉ có nguồn vốn là 20% , còn lại 80% là vay mượn và huy động.

Dự án được triển khai trên diện tích 1.500ha tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai xây trang trại và cơ sở hạ tầng là 75,68ha, còn 198ha sẽ được sử dụng trồng nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc.

Giai đoạn 2, sẽ khảo sát, mở rộng dự án tại tiểu khu 1327, 1333 và 1334 với diện tích hơn 1.226ha.

Dự kiến, đến tháng 10/2018 dự án sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng chuồng trại, nhập bò và trồng cỏ để chăn nuôi.

Mục tiêu của dự án nói trên nhằm phát triển chăn nuôi tạo thành trang trại chăn nuôi bò thịt, bò sữa theo mô hình trang trại, tập trung, chuyển giao kỹ thuật cho người dân xung quanh vùng dự án. Khi dự án đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai sẽ cung cấp con giống cao sản cho nông dân, qua đó dần thay thế cho bò con nhập khẩu.

Mặt khác, dự án cũng sẽ thu hút, tạo việc làm và gắn kết doanh nghiệp với người nông dân trong phát triển nông nghiệp, nâng cao trình độ canh tác, đóng góp cho ngân sách địa phương.

leftcenterrightdel
 Trang trại nuôi bò rộng hàng nghìn m2 đến nay đã "đắp chiếu" xung quanh cỏ dại mọc um tùm.(Ảnh chụp ngày 8/7).

Sau đó, chủ đầu tư đã xây dựng 2 chuồng trại với quy mô rộng hàng nghìn mét vuông. Trong khoảng 2 năm đầu tiên, chủ đầu tư cũng đã trồng nhiều hecta cỏ voi, nhập nhiều con bò về để chăn nuôi.

Người dân thất vọng về dự án nghìn tỉ

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai đầu tư, dự án chăn nuôi bò công nghệ cao của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã không mang lại thành công như mục tiêu đề ra ban đầu.

Đến ngày 12/10/2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định số 1518 điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cũng từ đây, cái tên dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú chính thức được điều chỉnh thành trại heo giống – trang trại chăn nuôi Quảng Phú.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã điều chỉnh mục tiêu của dự án thành phát triển đàn chăn nuôi heo giống, thịt thương phẩm xuất trại 110.000 con/năm, trong đó 4.800 con nái.

Cùng với việc điều chỉnh quy mô thì tổng số vốn đầu tư cũng đã thay đổi, giảm từ hơn 2.632 tỉ đồng xuống còn 254 tỉ đồng, với diện tích đất còn lại là gần 71ha. Thế nhưng, từ đó đến nay, chủ đầu tư dự án chăn nuôi heo vẫn “án binh bất động”. 

Theo ghi nhận của PV báo Bảo vệ pháp luật, đến nay tại dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú, một số hạng mục tại dự án đang có dấu hiệu hư hỏng xuống cấp, xung quanh cây bụi, cỏ dại mọc um tùm, 2 chuồng trại với quy mô rộng hàng nghìn mét vuông vẫn để trống trơn không có bất cứ con bò nào. Đáng nói, hai chuồng trại nuôi bò này, đến nay đã hoen ố, rỉ sét và nhiều chỗ bị bong tróc, nứt nẻ...

Được biết, nguồn gốc đất thực hiện dự án trang trại chăn nuôi bò công nghệ cao Quảng Phú của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai là đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức chuyển về cho địa phương quản lý sử dụng. Hàng chục năm trước, khu vực này đã bị người dân đã xâm canh, lấn chiếm, sử dụng trái phép.

leftcenterrightdel
Một số hạng mục của trang trại đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp hoen ố, rỉ sét...(Ảnh chụp ngày 8/7).

Trao đổi về vấn đề này, ông Y Vinh H'long (trú tại thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú) cho biết, gia đình ông bị thu hồi 3ha đất với mức hỗ trợ được đưa ra là 15 triệu đồng. Khi được nghe những hứa hẹn về mục tiêu của dự án, gia đình ông Y Vinh và người dân địa phương nơi đây không khỏi vui mừng phấn khởi vì nghĩ rằng, dự án sẽ góp phần giúp cho người dân thôn Phú Lợi từng bước thoát nghèo, không còn đói khổ và có công ăn việc làm ổn định…

Cũng theo ông Y Vinh H’long, gia đình anh có 5 người con thì có một người được chủ dự án nuôi bò nhận vào làm việc trong khoảng 2 năm đầu. Bên cạnh đó, còn có khoảng 20 người dân địa phương được nhận vào làm việc tại dự án. Tuy nhiên, niềm vui có công ăn việc làm của người dân nghèo chưa được duy trì bao lâu thì sau đó chủ đầu tư bất ngờ chuyển hết đàn bò đi rồi "đắp chiếu" dự án cho đến nay. Sau khi rơi vào cảnh thất nghiệp, con trai ông Y Vinh H’long phải đến tỉnh Bình Dương để làm công nhân.

Tương tự, bà Y Ngúc (trú cùng thôn) cho biết, gia đình bà có 1,6ha bị thu hồi để thực hiện dự án chăn nuôi bò công nghệ cao và được nhận 7,5 triệu đồng tiền hỗ trợ đền bù. “Quá trình thực hiện, họ hứa là sẽ đền đất thổ cư khác cho dân, cứ 1 khẩu là 5 sào, rồi nuôi dân trong 3 năm (cấp gạo, cấp lúa...). Thế nhưng, thực tế, họ chỉ hứa cho qua chuyện. Thậm chí, con tôi đi làm cắt cỏ ở trại bò, họ hứa làm nuôi ăn, nuôi ở nhưng không có. Do đó, con tôi làm được 1 tháng xong cũng nghỉ. Họ trả cho con tôi có 3 triệu đồng/tháng” – bà Y Ngúc cho hay.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, dự án chăn nuôi bò công nghệ cao của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai được UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ trương đầu tư. Trước kia, chính quyền địa phương rất mong muốn dự án đi vào hoạt động để đảm bảo công tác thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là các hộ bị thu hồi đất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án từ năm 2016 cho đến nay, mô hình hoạt động không hiệu quả, gây bức xúc cho người dân và để lại nhiều hệ lụy cho địa phương./.

Nguyễn Chính