* Người dân bức xúc

Thời gian gần đây, trên tuyến đường ĐH29 qua xã Hoà Kiến, TP Tuy Hoà, (Phú Yên), mỗi ngày có rất nhiều lượt xe tải chở đất từ thôn Cẩm Tú qua lại, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tìm đến khu vực đang làm đường đoạn qua thôn Cẩm Tú, chúng tôi nhận thấy có nhiều chiếc xe tải trọng tải khác nhau dán ở trước đầu xe dòng chữ “Hoàng Tiên xe phục vụ thi công đường 4 huyện” đang nườm nượp nối đuôi chạy rầm rập đi qua tuyến đường ĐH29. Theo quan sát, những chiếc xe này phủ bạt một cách sơ sài, xe chạy bụi bay mù mịt.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày có rất nhiều lượt xe tải chở đất từ thôn Cẩm Tú qua lại trên đường ĐH29 làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kể từ khi những chiếc xe này xuất hiện, cuộc sống của người dân sống dọc tuyến đường ĐH29 bị đảo lộn gần như hoàn toàn. Hằng ngày người dân nơi đây phải gánh chịu bụi bặm, tiếng ồn và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

“Đường bê tông nông thôn thì nhỏ, mà xe chở đất Hoàng Tiên là xe tải cỡ lớn 3 chân, 4 chân. Mỗi lần xe di chuyển trên con đường này, người dân đi lại rất khó khăn, phải dừng lại áp sát bên lề cho xe tải qua, nếu không rất dễ bị xe tải lấn rớt xuống mương. Có lần có đứa nhỏ đang đi xe đạp, bị xe tải vừa lấn, vừa bóp còi inh ỏi nên giật mình, lọt xuống ruộng, lấm lem hết quần áo”, ông N.T, một người dân sống gần khu vực này bức xúc.

Còn bà M.T.H. người dân sống trên tuyến đường này cho hay, con đường bê tông nông thôn rộng hơn 3 mét, trước đây mỗi ngày chỉ lác đác một vài xe chở đất chạy qua nhưng 2 tháng nay từng đoàn xe tải mang biển hiệu Hoàng Tiên rầm rầm chạy từ sáng sớm đến chiều tối. Cũng từ đó con đường bê tông nông thôn này không còn bình yên như trước nữa. “Nhà cửa lúc nào cũng phải đóng vì bụi bặm, sáng lau nhà chiều lại lau tiếp. Chúng tôi cũng không dám cho con nhỏ đạp xe ra đường, vì quá nguy hiểm”, bà H. nói.

leftcenterrightdel
 Xe đi qua những chiếc cầu hẹp.

* Nguy cơ tan nát đường 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quốc Dung - Chủ tịch UBND xã Hoà Kiến cho biết, tuyến đường ĐH29 chỉ có tải trọng 5 tấn. Xe tải chở đất làm đường liên thông 4 huyện đi trên con đường này là xe có tải trọng lớn nên ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Trước đây, địa phương đã kiến nghị với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh. “Con đường chỉ cho tải trọng 5 tấn mà xe chở đất đến 10 tấn. Về lâu dài, địa phương rất lo lắng về vấn đề này, sợ con đường sẽ hư hỏng, xuống cấp”, ông Dung nói. 

leftcenterrightdel
 Xe "ăn đất" đầy ụ trước khi đi vào đường ĐH29.
Ông Đặng Khoa Đãm - Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, đây là trách nhiệm của nhà thầu chứ không phải trách nhiệm của đơn vị. Bởi theo nguyên tắc thiết kế, xe tải trọng bao nhiêu thì chỉ được chở bấy nhiêu thôi, nhà thầu cho xe đi vượt quá tải trọng cho phép của tuyến đường đó (ĐH29) hoặc vượt quá hồ sơ thiết kế là trách nhiệm của nhà thầu.

Ông Đặng Khoa Đãm - Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định: Ban không có bất cứ văn bản nào yêu cầu nhà thầu thi công công trình phải chạy xe vượt tải trọng quy định. "Nếu đường tải trọng 10 tấn cho xe chạy 7 tấn nhưng nhà thầu lập hồ sơ thiết kế bắt xe chạy 12 tấn, 17 tấn thì đó là hồ sơ thiết kế sai. Hoặc nếu hồ sơ thiết kế cho xe tải trọng lớn mà đường lưu hành chỉ cho tải trọng 5 tấn thì ngoài việc nhà thầu cam kết thì chủ đầu tư phải thiết kế bổ sung để hoàn trả con đường sau khi hoàn thành công trình. Về vấn đề mất an toàn giao thông, Ban sẽ có văn bản nhắc nhở nhà thầu”, ông Đãm giải thích.

Tình trạng xe tải chở đất từ sáng sớm đến chiều tối gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân, nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Sự việc diễn ra nhiều tháng nay nhưng vẫn không được giải quyết khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Xuân Nha - Quốc Hùng