Tháng 1/2022, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc đề xuất xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng.

Trong năm 2022, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành tiếp thu ý kiến của các cơ quan Trung ương, tổ chức toạ đàm tham vấn ý kiến của các chuyên gia, phản biện để hoàn thiện xây dựng dự thảo Đề án; báo cáo Ban cán sự đảng UBND thành phố, Thành ủy Đà Nẵng để thông qua dự thảo Đề án.

Dự thảo Đề án đã được thông qua tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 9 ngày 14/10/2022. Đến tháng 11/2022, UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Bộ KH-ĐT đề nghị thẩm định và trình phê duyệt Đề án “Thành lập Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng”. Sau đó, Bộ KH-ĐT cũng đã lấy ý kiến của 14 Bộ ngành liên quan đối với dự thảo Đề án.

leftcenterrightdel
 Dự thảo Đề án thành lập Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng đã được các Bộ ngành Trung ương cho ý kiến. Ảnh minh họa.

Đến đầu năm 2023, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các sở ban ngành, đơn vị có liên quan chủ động theo dõi, đôn đốc các Bộ ngành chủ quản có ý kiến đối với dự thảo Đề án. Thực hiện chỉ đạo nêu trên, các sở, ban ngành của thành phố đã tích cực liên hệ, theo dõi và đôn đốc Bộ, ngành chủ quản để có ý kiến. Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương vào ngày 9/2/2023 và Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính vào ngày 8/3/2023 để giải trình các vấn đề liên quan đến Đề án.

Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến đối với dự thảo Đề án, kiến nghị Bộ KH-ĐT sớm thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án. Sau khi có ý kiến của Bộ KH-ĐT, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện các nội dung theo ý kiến của Bộ KH-ĐT.

Sau khi tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành rà soát, tham gia ý kiến hoàn thiện dự thảo Đề án và nội dung tiếp thu giải trình ý kiến của các Bộ ngành, Sở Công Thương đã tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND thành phố để họp để thống nhất các nội dung liên quan đến dự thảo Đề án.

Theo dự thảo Đề án, Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng sẽ được bố trí nằm trên các tuyến giao thông liên khu vực kết nối khu logistics, cảng biển, sân bay. Cụ thể, Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng sẽ được bố trí trên tuyến khu vực tuyến đường Hoàng Văn Thái - Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành - Cảng Liên Chiểu; Hoàng Văn Thái - Nhà ga; Hoàng Văn Thái - Vành đai Tây 2 - Lê Đại Hành - Ga hàng không; tuyến phía Nam của vị trí 3 (28,3 ha) kết nối với trung tâm logistics trong phân khu Khu đô thị Sườn đồi; Giao thông công cộng tuyến LRT trên đường Hoàng Văn Thái.

Vị trí các điểm bố trí đất cho việc phát triển Khu phi thuế quan là các vị trí có đường bao 4 mặt đảm bảo cho yêu cầu là các khu vực hình thành hàng rào cứng và tách biệt với các khu dân cư. Do tính chất nằm tại nút giao của đường Hoàng Văn Thái và tuyển liên khu vực nên được phân bố làm 3 vị trí liền kề với tổng diện tích khoảng 132,3 ha.

Trong đó có khoảng 86,3 ha là đất thương mại dịch vụ thuần, còn lại là đất bãi đậu xe, giao thông nội bộ quy định các nút đấu nối, cây xanh... Với 3 vị trí này sẽ được thiết kế thông nhau bởi các đường ngầm dưới lòng đất hoặc cầu vượt... để đảm bảo việc xây dựng hàng rào cứng của Khu phi thuế quan.

Theo UBND TP Đà Nẵng, với xu hướng phát triển các mô hình khu thương mại tự do, khu phi thuế quan trên thế giới và các địa phương trong cả nước hiện nay, việc thành lập Khu phi thuế quan về thương mại dịch vụ tại TP Đà Nẵng cần gắn với một số cơ chế, chính sách đặc thù để tạo động lực, bước phát triển đột phá cho kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Việc thành lập khu phi thuế quan TP Đà Nẵng là một trong những nội dung tại Nghị quyết 119/2020/QH được đưa vào nghiên cứu cơ chế chính sách áp dụng cho TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ban ngành phối hợp với đơn vị tư vẫn rà soát, tiếp thu, bổ sung và giải trình các nội dung; trong đó, tập trung rà soát lại cơ sở pháp lý, cơ sở chính trị, đánh giá sự cần thiết, cơ sở thực tiễn, mô hình, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xem xét, quyết định việc thành lập Khu phi thuế quan tại TP Đà Nẵng.

Rà soát sự phù hợp của các cơ chế, chính sách được đề xuất cho Khu phi thuế quan (về thuế, hải quan, tài chính, y tế, giáo dục,...); đánh giá tác động trên các lĩnh vực; quy hoạch không gian, vị trí Khu phi thuế quan,... theo yêu cầu của các Bộ ngành.

Theo ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở ban ngành tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bộ ngành Trung ương, HĐND, Thành ủy. Nhất là đề xuất cơ chế đặc thù phát triển TP Đà Nẵng theo Nghị quyết 119/2020/QH và xem việc thành lập khu phi thuế quan TP Đà Nẵng là một trong những nội dung được đưa vào nghiên cứu cơ chế chính sách áp dụng cho TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Xuân Nha