Theo báo cáo của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, năm 2023, mặc dù nền kinh tế trên thế giới và trong khu vực gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, TP Đà Nẵng tiếp tục đối mặt với các vướng mắc, khó khăn chưa được tháo gỡ trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án liên quan đến đất đai... đã ảnh hưởng nhất định đến tỉnh hình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2023, UBND TP Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương của Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố. Chủ động báo cáo và đăng ký làm việc với các ban, bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ, xem xét giải quyết các cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo động lực cho sự phát triển thành phố trong thời gian đến.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 -2026.

Đồng thời cùng với người dân, cộng đồng doanh nghiệp triển khai quyết liệt chủ đề năm 2023 "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” góp phần đạt được một số kết quả khả quan. Hoạt động thuộc lĩnh vực đô thị của TP Đà Nẵng ngày càng được tăng cường quản lý, ưu tiên bố trí nguồn lực, quan tâm đầu tư, giải quyết các vấn đề bức xúc dân sinh, một số kết quả nổi bật.

Trên lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, UBND TP Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương để là thành phố đầu tiên trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh. Thành phố đã tổ chức thành công lễ công bố quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050' kết hợp với việc mời gọi đầu tư để thu hút đầu tư vào thành phố.

Trình HĐND thành phố thông qua Quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn thành phố. Tổ chức rà soát, điều chỉnh danh mục các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2020-2025. Ban hành quyết định phê duyệt danh mục vị trí các điểm nhà sinh hoạt cộng đồng. Công tác rà soát quy hoạch, các dự án chậm triển khai, dự án, khu đất chậm đưa đất vào sử dụng đã được các Sở, ngành quan tâm, tập trung hơn trong công tác kiểm tra, xử lý sau khi HĐND thành phố triển khai chuyên đề giám sát.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, chủ động triển khai các hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách tăng cao trong các dịp lễ an toàn, thuận lợi, thông suốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, sản lượng vận tải tăng cao so với cùng kỳ. Tích cực có nhiều giải pháp đưa tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố vào hoạt động, có nhiều khởi sắc ... Tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương để khởi công xây dựng nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm quan trọng của thành phố..

Việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 đã góp phần tinh gọn bộ máy chính quyền, thủ tục hành chính được cắt giảm, tạo thuận lợi cho tổ chức, nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. UBND quận, phường hoạt động theo cơ chế thủ trưởng đã phát huy tính chủ động trong hoạt động điều hành của chính quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp quận, phường, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước; một số địa phương đã chủ động hơn trong việc đề xuất các công trình trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản làm cơ sở xây dựng dự toán ngân sách cho phường và triển khai thực hiện các công trình dân sinh, thiết yếu trên địa bàn.

Trong công tác triển khai đề án thành phố thông minh, thành phố đã tập trung dành nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhằm phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, đất đai... gắn với xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh thành phố và một số quận, huyện.

leftcenterrightdel
 Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa X.

Ngoài những kết quả đạt được, Ban Đô thị cũng chỉ ra những hạn chế như việc khơi thông các nguồn lực nhất là nguồn lực về đất đai kết quả chưa đạt như kỳ vọng đặt ra. Công tác rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, dự án chậm bàn giao, dự án, khu đất chậm đưa đất vào sử dụng còn chưa đạt được kết quả nhất định.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp xử lý công vụ giữa một số sở, ngành, địa phương liên quan đến việc lập, triển khai, thanh tra, kiểm tra về quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường... còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Tiến độ thực hiện lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu vẫn còn chậm chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định và phát triển của thành phố, ảnh hưởng đến công tác lập quy hoạch chi tiết và xúc tiến các dự án đầu tư.

Công tác quy hoạch, rà soát nhu cầu và tham mưu cơ chế chính sách đặc thù giúp phát triển nhà ở xã hội còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. Nhiều dự án trọng điểm về môi trường còn chậm. Việc xử lý ô nhiễm môi trường tại tại các hồ nội thành chưa được quan tâm triển khai giải quyết kịp thời theo kiến nghị của cử tri làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân...

Xuân Nha