Ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện cho biết, cơn bão số 3 vào tháng 8/2019, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn có 113 hộ bị trôi, sập nhà, trong đó bản Nà Sá có 51 hộ chuyển đến khu tái định cư (TĐC), diện tích 5,2ha mới được quy hoạch phía trên đồi của bản ngay sau lũ quét. Theo thiết kế, dự toán dự án xây dựng khu TĐC khoảng 15 tỷ đồng, kinh phí từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ và một số đơn vị là 10,5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Nhà sàn trên khu TĐC Nà Sá mới 

Khu TĐC được quy hoạch đường bàn cờ, bê tông hóa, mỗi hộ được giao 240m2 thiết kế theo mẫu chung, hộ nào có điều kiện thì làm nhà sàn truyền thống với chỉ đạo “từ ngày 1/9/ đến 30/11 người dân có nhà mới”.

leftcenterrightdel
Khu nhà xây kiên cố trong TCD Nà Sá 

 Về hỗ trợ: đối với nhà bị thiệt hại từ 100 đến 70%  được hỗ trợ 300 triệu đồng. nhà bị thiệt hại từ 50 đến 70 % thì được hỗ trợ 200 triệu đồng, nhà bị thiệt hại từ 30 đến 50 % thì được hỗ trợ 150 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Nhà ở của đồng bào theo thiết kế mới tại TĐC Nà Sá  

Để dự án xây dựng khu TĐC cho bản Nà Sá đúng tiến độ, UBND huyện đã vận động một số doanh nghiệp trong huyện tìm lao động có kỹ thuật xây dựng lên bản Nà Sá giúp bà con làm nhà, còn trả công như làm ở quê của họ. Nhiều lao động từ Sầm Sơn, Hoằng Hóa …đã lên đây làm việc trên một tháng chưa về thăm nhà.

 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đã cử 70 chiến sỹ túc trực giúp dân vận chuyển vật liệu xây dựng, san nền. Huyện vận động bà con các bản bạn đến nấu cơm cho thợ xây và phụ hồ…

Dự kiến, ngày 27/11 UBND huyện sẽ tổ chức giao Khu TDC Nà Sá cho đồng bào sử dụng.

 

Phạm Ngọc