leftcenterrightdel
Vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải ngay dưới chân trụ điện đường dây 220kV.

Theo đó, ngày 24/9, UBND TP HCM nhận được công văn của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) về việc liên quan đến việc xây dựng trạm xử lý nước tại dự án khu nhà ở Melosa Garden (phường Phú Hữu, quận 9); UBND TP HCM có ý kiến chỉ đạo. Giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM tại công văn số 7016/VP-ĐT ngày 19/8/2020, đề xuất báo cáo UBND TP HCM trước ngày 20/11/2020.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài viết “Công ty Song Lập bị tố lừa dối khách hàng ở dự án Melosa Garden”. Nội dung phản ánh đơn khiếu nại của cư dân là khách hàng đã mua nhà và về sinh sống tại khu nhà ở Melosa Garden (do Công ty TNHH đầu tư và Kinh doanh bất động sản Song Lập – Công ty con của Khang Điền làm chủ đầu tư) từ nhiều năm nay. Ở đây cư dân cảm thấy hài lòng về tiện ích, sự yên bình của dự án.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2019, Công ty Song Lập quyết định xây dựng trạm xử lý nước thải (quy mô 600m3/ngày đêm) ngay sát chân đế của trụ điện đường dây cao thế 220kV của dự án khu dân cư Melosa Garden.

Theo các cư dân, việc này đe dọa đến an toàn cho cột điện và hệ thống đường dây cao thế. Các cư dân cho rằng, nếu bản đồ quy hoạch 1/500 khu dân cư Melosa Garden mà chủ đầu tư lần đầu tiên đưa ra cho một số cư dân xem đúng là bản đồ gốc theo quyết định phê duyệt thiết kế số 4479/QĐ-UBND thì vị trí trạm xử lý nước thải hoàn toàn sai Luật Quy hoạch, trái với quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn.

leftcenterrightdel
 Thư cảm ơn của cư dân.

Ngoài ra, trong tất cả các văn bản, hồ sơ chào bán nhà ở khu dân cư Melosa Garden vị trí xây trạm xử lý nước thải luôn được mô tả là công viên. Trong bản vẽ sơ đồ nhà đất, chủ đầu tư ký xác nhận với người nhận nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cấp cho người dân cũng đã xác nhận vị trí này là công viên.

“Tất cả các gia đình mua nhà và đã đến ở tại dãy nhà sát vị trí này không hề biết sẽ xây trạm xử lý nước thải ngay trước cửa nhà, mà đến khi thi công lần đầu vào tháng 4/2019 và lần sau vào tháng 4/2020 chủ đầu tư cũng không hề tiếp xúc trao đổi với khu dân cư” đại diện cư dân bức xúc cho hay.

Các cư dân cho biết, cần tổ chức thanh tra quá trình thực hiện dự án khu nhà ở Melosa Garden nói chung và quá trình xây dựng trạm xử lý nước thải nói riêng để xử lý theo quy định của pháp luật những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật. Vì thế, các cư dân kiến nghị HĐND, UBND TP HCM, Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, đại diện cư dân đã gửi thư cảm ơn Báo Bảo vệ pháp luật đã quan tâm phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân. “Chúng tôi vẫn rất mong quý báo tiếp tục đến hiện trường tiếp xúc với người dân, để cùng người dân xác định những sai phạm của chủ đầu tư” thư cảm ơn nêu rõ./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh